ชาวเมืองมันบิญะในซีเรียเฉลิมฉลอง หลังได้รับการปลดปล่อยจาก "ไอเอส"

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 59
13:08
249
Logo Thai PBS
ชาวเมืองมันบิญะในซีเรียเฉลิมฉลอง หลังได้รับการปลดปล่อยจาก "ไอเอส"
กองกำลังชาวเคิร์ดภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาบุกเข้ายึดฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มไอเอสในซีเรีย ซึ่งทำให้คาดการณ์ว่าเป้าหมายต่อไปคือการบุกไปที่เมืองหลวงของกลุ่มไอเอสขณะที่ ชาวเมืองมันบิญะพากันเฉลิมฉลองที่ได้รับการปลดปล่อย

ชาวเมือง "มันบิญะ" พากันเฉลิมฉลองที่ได้รับการปลดปล่อย ซึ่งมีการตัดหนวดเครา เต้นรำและสูบบุหรี่อันเป็นเรื่องต้องห้ามภายใต้การปกครองของกลุ่มไอเอส โอกาสนี้ชาวเมืองยังได้เล่าถึงประสบการณ์อันเลวร้ายภายใต้การปกครองของกลุ่มไอเอส ซึ่งใช้ "วงเวียนเรือ" เป็นลานประหารแล้วนำศีรษะที่ถูกตัดมาเสียบประจานเป็นเวลา 3 วัน

 

 

กองกำลังชาวเคิร์ดภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาหรือ "SDF" เป็นผู้บุกปลดปล่อยเมืองมันบิญะ ซึ่งตั้งอยู่เหนือขึ้นไปจากเมืองอเลปโป ภาคเหนือของซีเรียและติดกับชายแดนตุรกี โดยองค์กรสังเกตการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียเปิดเผยว่า สมาชิกกลุ่มไอเอสใช้รถยนต์ 500 คันขับหลบหนีออกไปจากเมืองมันบิญะ

 

กลุ่มไอเอสบุกเข้ายึดเมืองมันบิญะไว้เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนและใช้เมืองนี้เป็นศูนย์กลางระดมและฝึกผู้ที่จะเข้ามาเป็นนักรบของกลุ่มไอเอส ซึ่งกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริการะบุว่า การยึดเมืองมันบิญะไว้ได้ทำให้เส้นทางลำเลียงหลักจากตุรกีที่หล่อเลี้ยงเมืองรักคา เมืองที่กลุ่มไอเอสสถาปนากันเองให้เป็นเมืองหลวงของกลุ่มถูกตัดขาด ทั้งนี้ทำให้คาดการณ์กันว่า เป้าหมายต่อไปของกองกำลัง SDF คือบุกไปปลดปล่อยเมืองรักคา

สำหรับสถานการณ์สงครามกลางเมือง 5 ปีของซีเรียนั้น ได้มีการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงทั่วประเทศโดยเฉพาะที่เมืองอเลปโปเมื่อวานนี้ ซึ่งก็ทำให้โรงกรองน้ำเพียงแห่งเดียวที่หล่อเลี้ยงทั้งพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏและพื้นที่ยึดครองของฝ่ายรัฐบาลได้รับความเสียหาย ประชาชนหลายแสนคนใน 2 พื้นที่ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง