เพิ่มกำลังภาคพื้นดิน-อากาศ ปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ เช้านี้

ภูมิภาค
15 ส.ค. 59
06:45
1,038
Logo Thai PBS
เพิ่มกำลังภาคพื้นดิน-อากาศ ปฏิบัติการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ เช้านี้
วันนี้ (15 ส.ค.) กองทัพภาคที่ 3 เตรียมระดมทหาร และ หน่วยงานต่างๆ เข้าค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ขาดการติดต่อ ไปตั้งแต่ช่วงสายวานนี้ โดยเตรียมเดินเท้าเข้าพื้นที่เขตรอยต่อจังหวัดเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน ซึ่งพบสัญญาณติดต่อเป็นครั้งสุดท้าย

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่ออกปฏิบัติการเมื่อคืน ได้กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงจึงระดมกำลังเดินค้นหากลางป่า และจะประชุมวางแผนอีกครั้ง ในเวลา 07.00 น. โดยเพิ่มชุดค้นหาภาคพื้นดินรวมเป็น 30 ชุด จากเดิม 16 ชุด พร้อมกันนี้ ซึ่งหากสภาพอากาศเปิด ก็จะค้นหาทางอากาศด้วย

นอกจากทีมเดินเท้าที่จะระดมค้นหาในวันนี้ กองทัพอากาศจะสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ด้วยเครื่องบินไร้คนขับ เบื้องต้น ได้ดำเนินการติดตั้งระบบที่สนามบินลำปางแล้ว และคาดว่า จะเริ่มปฏิบัติการค้นหาได้ในวันนี้เช่นเดียวกัน

ปฏิบัติการค้นหาเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.)ตั้งแต่มีการรับแจ้งการขาดการติดต่อ ของเฮลิคอปเตอร์รุ่น UH-72 ซึ่งมี พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 พร้อมนักบิน 2 นาย และช่างเครื่องอีก 2 นาย อยู่ในเครื่อง เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชาวบ้านเดินเท้าเข้าพื้นที่ป่า โดยก่อนหน้านั้นมีชาวบ้าน บ้านยั้งเมิน หมู่ 3 ให้ข้อมูลว่า เห็นเฮลิคอปเตอร์บินเข้ามาในพื้นที่ในระดับที่ต่ำผิดสังเกตก่อนจะบินหายไป

นอกจากนี้ ทหารและเจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ก็ร่วมเดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่่ป่า ในเขต อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ หลังมีรายงานว่า อาจเป็นจุดที่พบเฮลิคอปเตอร์ ลงจอดฉุกเฉินโดยมีการใช้เครื่องจับความร้อนช่วยในการติดตามหาภายในป่าในช่วงเวลากลางคืน

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมายังคงมีทีมลาดตระเวนของทหารส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ และมีรายงานว่า ชุดค้นหาได้กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน แต่ยังไม่มีคำยืนยันใดๆเพิ่มเติม เบื้องต้นได้ยุติการค้นหาชั่วคราวเมื่อเวลาประมาณตี 1 ที่่ผ่านมา

ส่วนปฏิบัติการค้นหาในวันนี้ (15 ส.ค.2559) จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ซึ่งทหาร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ จะประชุมกำหนดแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยต้องประเมินสภาพอากาศ และพิกัดที่คาดว่าจะพบเฮลิคอปเตอร์อีกครั้ง

ด้าน พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ในวันนี้ จะมีการเพิ่มเติมชุดค้นหาภาคพื้นดินรวมเป็น 30 ชุด จากที่จัดชุดค้นหา เมื่อวานนี้จำนวน 16 ชุด พร้อมกันนี้หากสภาพอากาศเปิด ก็จะมีการค้นหาทางภาคอากาศด้วย ทั้งในส่วนของกองทัพบก และได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ

ด้าน พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งการให้กองทัพอากาศ จัดส่งเครื่องบินไร้คนขับ (UAV) จากกองบิน 4 ตาคลี จ.นครสวรรค์ สนับสนุนการค้นหา โดยเครื่อง UAV จะออกเดินทางจากกองบิน 4 ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเข้าสนับสนุนภารกิจกองทัพบก โดยเครื่อง UAV ดังกล่าวประจำจุดจอดที่สนามบินนครลำปาง และจะทำการบินไม่เกินช่วงบ่ายวันนี้ เบื้องต้น ได้ทำการติดตั้งระบบ เพื่อเตรียมค้นหาแล้ว สำหรับการนำเครื่อง UAV ไปติดตั้งที่สนามบินลำปาง เพราะมีพื้นที่โล่ง และสามารถขึ้นทำการบินได้ง่ายกว่าสนามบินเชียงใหม่ที่มีป่าเขา ซึ่งยากต่อการนำขึ้น

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ขาดการติดต่อ ขณะบินกลับมายัง จ.พิษณุโลก หลังเสร็จภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยจุดที่สัญญาณขาดหายเมื่อเวลา 10 น.ที อยู่ห่างจากดอยอินทนนท์ 6 กิโลเมตร และห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ยกตัวขึ้น 82 กม.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง