"เดอะ การ์เดี้ยน" แฉผู้ตัดสินในไอบ้า ล็อคผลการแข่งขัน

กีฬา
15 ส.ค. 59
12:27
54,314
Logo Thai PBS
"เดอะ การ์เดี้ยน" แฉผู้ตัดสินในไอบ้า ล็อคผลการแข่งขัน
"เดอะ การ์เดี้ยน" เผยแพร่บทความน่าสนใจเกี่ยวกับการคอรัปชั่นในสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) โดยรวบรวมข้อกล่าวหากรรมการมวยทุจริตที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับอ้างคำพูดของกูรูมวยว่า โอลิมปิกคราวนี้ก็น่าจะมีการตัดสินแบบไม่ชอบมาพากลด้วยเช่นกัน

วันที่ 1 ส.ค.2559 หรือก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้นไม่นาน เว็บไซต์ The Guardian ได้เผยแพร่บทความที่อ้างคำเตือนจากบุคคลที่เชื่อถือได้ในวงการมวยสากลสมัครเล่นว่า การตัดสินมวยบางคู่ในโอลิมปิกเกมส์ 2016 อาจเป็นไปอย่างไม่ชอบมาพากล รวมถึงคู่ชิงเหรียญด้วย

บทความชิ้นนี้อ้างคำพูดของผู้อาวุโสในวงการมวยสากลสมัครเล่นที่ระบุว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่ากรรมการมวยบางคนจะทุจริตในการตัดสินมวยที่ริโอเกมส์ และกล่าวหาว่ากรรมการกลุ่มหนึ่งมักจะนัดพบกันก่อนการแข่งขันนัดสำคัญๆ เพื่อล็อคผลการแข่งขันไว้ล่วงหน้า

มีรายงานว่า อาเซอร์ไบจานให้ไอบ้ากู้เงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 350 ล้านบาท ก่อนการแข่งขันโอลิมปิก 2012 เพื่อแลกกับการที่นักมวยของตัวเองผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปแข่งขันโอลิมปิก

เช่นเดียวกับแอฟริกาใต้ที่มีการจ่ายเงิน 450,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในรอบคัดเลือก ซึ่งผลจากการจัดดังกล่าวทำให้นักมวยจากแอฟริกาใต้ 4 จากทั้งหมด 6 คน คว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่บราซิล

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างอิงคำพูดของ รูเดล โอเบรย่า อดีตรองประธานไอบ้า ชาวโรมาเนีย ที่ยืนยันว่าตัวเขาถูกไอบ้าขับออกจากตำแหน่ง หลังออกมาเปิดโปงว่า บรรดากรรมการได้มีการประชุมเพื่อล็อคผลการแข่งขันมวยคู่ต่างๆ ก่อนที่จะมีการแข่งขันโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเขาเชื่อว่าริโอเกมส์ครั้งนี้ก็มีโอกาสที่กรรมการและผู้ตัดสินจะรับสินบนเช่นกัน

เดอะการ์เดี้ยนแฉวิธีการที่ใช้ในอดีตว่า เคยมีการส่งสัญญาณโดยใช้มือและศีรษะ ให้ผู้ตัดสินรู้หลังจบแต่ละยก แต่เมื่อพบว่าวิธีการนี้เกิดความผิดพลาด จึงเปลี่ยนมาเป็นการเรียกประชุมเพื่อกำหนดผลการแข่งขัน นอกจากนั้นยังเผยว่าแม้แต่การชกแต่ละไฟท์ยังกำหนดไว้แล้วว่าจะให้ใครทำหน้าที่

ซีมัส เคลลี่ ผู้ตัดสินชาวไอร์แลนด์เปิดเผยกับเดอะการ์เดี้ยนว่า เขาเคยได้รับการติดต่อให้โกงผลการแข่งขันในการแข่งขันที่โดฮาในปี 2011 เขาจึงส่งอีเมลรายงานเรื่องนี้ถึง ชิง กั๊วะ วู ประธานไอบ้า ซึ่งนายวูรับปากว่าว่าจะสอบสวนแต่เรื่องก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆ

การตัดสินที่ค้านสายตาแบบอื้อฉาวที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในโอลิมปิกปี 1988 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ รอย โจนส์ จูเนียร์ แพ้ให้กับ ปาร์ค ซี อุน นักชกเจ้าถิ่น

อย่างไรก็ตาม นายเทอร์รี สมิธ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของไอบ้าและผู้ทรงคุณวุฒิขอคณะกรรมการผู้ตัดสินยืนยันว่า เขาไม่เคยได้รับรายงานเรื่องการทุจริตของกรรมการไอบ้า

"ผมไม่เคยได้ยินเรื่องพวกนี้มาก่อน แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงก็ควรมีการรายงานตรงไปที่ประธานไอบ้าโดยเร็วที่สุด เพราะเขาคือผู้ที่จะจัดการเรื่องนี้ได้" สมิธให้สัมภาษณ์เดอะการ์เดี้ยน

"ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเพียงข่าวลือซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้นในช่วงที่มีการแข่งขันโอลิมปิก เพราะในการแข่งขันย่อมมีการชกบางคู่ที่ผลการตัดสินออกมาค้านสายตา ซึ่งย่อมจะทำให้คนเกิดความสงสัย" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง