สศช.ยันระเบิด-วางเพลิง 7 จังหวัดภาคใต้ไม่กระทบจีดีพี

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 59
12:40
159
Logo Thai PBS
สศช.ยันระเบิด-วางเพลิง 7 จังหวัดภาคใต้ไม่กระทบจีดีพี
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ชี้เหตุระเบิดและวางเพลิง 7 จังหวัดภาคใต้ ไม่กระทบจีดีพี พร้อมคงเป้าหมายทั้งปีขยายตัวร้อยละ 3.3 ขณะที่ตลาดหุ้นเปิดทำการวันแรกมีแรงขายเล็กน้อย ส่งผลให้ดัชนีติดลบไม่มากนัก

วันนี้ (15 ส.ค.2559) นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ สศช. ประเมินเหตุระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ว่า จะไม่กระทบรายได้การท่องเที่ยว ถึงแม้เหตุเกิดช่วงจองแพจเกจท่องเที่ยวล่วงหน้าก่อนฤดูท่องเที่ยว เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งด้านการดูแลนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุและการชี้แจงเพื่อรักษาความเชื่อมั่น สศช.จึงไม่จำเป็นต้องนำมาเป็นปัจจัยเสี่ยงในการประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังและทั้งปี

นอกจากนี้ สศช. ยังประกาศอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 3.5 ส่งผลให้เศรษฐกิจครึ่งปีแรกขยายตัวได้ร้อยละ 3.4 เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเร่งขึ้นของการใช้จ่ายภาคครัวเรือน โดยเฉพาะปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ไตรมาส รวมถึงภาคบริการการท่องเที่ยว การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง โดยมั่นใจว่าจีดีพีทั้งปีจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 หรืออยู่ในกรอบร้อยละ 3.0-3.5

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากเศรษฐโลกหลังเบร็กซิท อาจสร้างความผันผวนค่าเงินและกระทบการส่งออกที่ไตรมาส 2 ติดลบร้อยละ 3.1 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก ติดลบร้อยละ 1.4 ทำให้การส่งออกทั้งปี อาจติดลบร้อยละ 1.9

ขณะที่บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ ดัชนีปรับตัวลดลง 12.63 จุดทันที่ที่เปิดทำการ แตะที่ระดับ 1,540.01 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5,633.78 ล้านบาท โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลง เนื่องจากเหตุการณ์ระเบิดในภาคใต้ แต่มองเป็นผลกระทบเพียงแค่ระยะสั้นและในกรอบจำกัด จึงมองว่าน่าจะมีแรงช้อนซื้อเข้ามาหนุน ทำให้ตลาดปิดปรับขึ้นได้ ซึ่งเมื่อเวลา 11.00 น. ดัชนีก็ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1,551.41 จุด ลดลง 1.23 จุด ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเตรียมเสนอคณะรัฐนตรี ให้อนุมัติวันที่ 27 กันยายน ซึ่งเป็นวันท่องเที่ยวโลก เป็นวันหยุดราชการ และวันที่ 26 กันยายนเป็นวันหยุดพิเศษ เพื่อให้ช่วง 24-27 กันยายนปีนี้ เป็นวันหยุดยาวพิเศษ กระตุ้นการท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง