กทม.ปักป้ายให้ชุมชนป้อมมหากาฬรื้อย้ายก่อน 3 ก.ย.นี้

สังคม
15 ส.ค. 59
19:53
256
Logo Thai PBS
กทม.ปักป้ายให้ชุมชนป้อมมหากาฬรื้อย้ายก่อน 3 ก.ย.นี้
มีข้อมูลขัดแย้งกันอีกครั้งระหว่างชุมชนป้อมมหากาฬกับ กทม.ผู้นำชุมชนอ้างว่า คนส่วนใหญ่ในชุมชนทั้งหมด 56 หลังคาเรือน มีมากถึง 44 หลังคาเรือนไม่ต้องการย้ายออกจากชุมชน สวนทางกับฝ่าย กทม.ที่อ้างว่าคนในชุมชนส่วนใหญ่ยินยอมย้ายออก เหลือเพียง 14 หลังคาเรือนเท่านั้น

วันนี้ (15 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนป้อมมหากาฬ ได้มีป้ายประกาศขอความร่วมมือผู้อยู่อาศัยให้รื้อย้ายออกจากพื้นที่ของกรุงเทพมหานครครั้งนี้ โดยพบว่ามีการติดตั้งป้ายมากถึง 5 จุด เริ่มตั้งแต่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ถึงสุดกำแพงชุมชนป้อมมหากาฬ ต่างจากที่ผ่านมา ที่ กทม.นำป้ายประกาศมาติดตั้งเพียง 2 จุดเท่านั้น

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการกองจัดการกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา กทม. ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามคำสั่งศาล โดยก่อนวันที่ 3 กันยายนนี้ ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ต้องรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ เพื่อให้ กทม.ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างได้อย่างสะดวก โดยล็อตแรกจะรื้อย้ายเพียง 12 หลังคาเรือนที่ยินยอม จากนั้นจะรื้อย้ายส่วนที่เหลืออีก 14 หลังคาเรือนที่ไม่ยินยอม ท้้งนี้ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาดำเนินการ

ด้านนายพรเทพ บูรณบุรีเดช รองประธานชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า กทม.ไม่เคยฟังเสียงของชาวชุมชนตลอดเวลา 24 ปีที่ต่อสู้ หรือแม้แต่การเสนอแก้พระราชกฤษฎีกาเพื่อยุติปัญหา ทั้งนี้ขอยืนยันว่ามีชาวบ้านไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ 44 หลังคาเรือน จำนวน 218 คน ไม่ใช่ 14 หลังคาเรือนตามที่ กทม.อ้าง

ข้อมูลจาก กทม.ระบุว่า มีผู้อยู่อาศัยในชุมชนป้อมมหากาฬทั้งหมด 56 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้มี 42 หลังคาเรือนที่ได้รับเงินชดเชยจาก กทม.แล้ว และยินยอมย้ายออกจากพื้นที่ โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ส่วนอีก 14 หลังคาเรือน ยังไม่ยอมย้ายออก และไม่รับเงินชดเชยใดๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง