พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 5 นายทหาร เย็นนี้

ภูมิภาค
16 ส.ค. 59
06:41
1,819
Logo Thai PBS
พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 5 นายทหาร เย็นนี้
นับเป็นความสูญเสียกำลังพลที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเฮลิคอปเตอร์ ทบ.ตกบริเวณดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ทำให้นายทหารทั้ง 5 นายเสียชีวิต โดยศพถูกลำเลียงไปยัง รพ.ค่ายกาวิละ ใน มทบ. 33 เชียงใหม่ และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันนี้ (16 ส.ค.) เวลา 17.00 น.

สำหรับนายทหารทั้ง 5 นาย จะได้รับเงินช่วยเหลือพร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นและได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น ซึ่งกองทัพบกให้หน่วยที่เกี่ยวข้องจัดพิธีศพ ตลอดจนการดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างดีและเป็นไปอย่างสมเกียรติที่สุด

เจ้าหน้าที่นำร่างของ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการพลทหารราบที่ 4 พร้อมด้วยนักบินและช่างเครื่องอีก 4 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ออกมาจากจุดเกิดเหตุกลางป่า ก่อนที่จะนำทั้งหมดไปที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ เพื่อให้แพทย์ตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลตามขั้นตอน

หลังจากนั้นจะเคลื่อนศพไปยังวัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.00 น. และจะตั้งสวดพระอภิธรรม 1 คืน หลังจากนั้นจะเคลื่อนศพไปตามจังหวัดที่ผู้เสียชีวิตมีภูมิลำเนาอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมระบุว่า หลังจากนี้จะทำตามขั้นตอนทั้งมาตรการเยียวยา ช่วยเหลือ การสอบหาสาเหตุ ตลอดจนวางแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ UH-72 ลาโกต้า ถือเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่นล่าสุดที่นำมาใช้ จึงเชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากสภาพอากาศ

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าจะดูแลครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด รวมถึง พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ที่เคยเป็นอดีตผู้ใต้ผู้บังคับบัญชา พร้อมกล่าวเตือนผู้ปฏิบัติภารกิจทางอากาศในระยะนี้ ให้เพิ่มความระมัดระวังและตรวจสอบสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กำลังพลที่เสียชีวิตทั้ง 5 นาย จะได้รับเงินช่วยเหลือ ประมาณ 2- 5 ล้านบาท ตามสิทธิของแต่ละคน พร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นและได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น โดย พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ เป็น "พลเอก" ร.อ.สุทัน อ่องเมือง เป็น "พล.ท." ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ เป็น "พล.ต." จ.ส.อ.ชัยศักดิ์ดา ทาโส เป็น "พ.ท."  และ จ.ส.ต.มงคลชัย รู้งาน เป็น" ร.อ."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง