น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจน่าน เร่งอพยพประชาชน

ภูมิภาค
16 ส.ค. 59
07:06
760
Logo Thai PBS
น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจน่าน เร่งอพยพประชาชน
เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ทำให้น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะ จ.น่าน น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

วันนี้ (16 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองน่าน เขตเศรษฐกิจชั้นใน หลังน้ำเริ่่มท่วมพื้นที่รอบนอก โดยเฉพาะชุมชนที่ติดกับลำน้ำน่านที่ระดับน้ำน่านสูงสุดเมื่อเวลา 22.00 น. ทำให้ชุมชนบ้านดอนศรีเสริม บ้านท่าลี่ บ้านพญาภู บ้านพวงพะยอม บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว บ้านท่าช้าง มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

หลายครอบครัวต้องใช้เรือสัญจรและบางแห่งถูกตัดกระแสไฟฟ้า ขณะที่ผู้อาศัยในบ้านชั้นเดียวต้องขนทรัพย์สินไปไว้บ้านญาติและอพยพผู้สูงอายุไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยตำรวจเมืองน่าน หน่วยกู้ภัยและองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ได้รับแจ้งจากนักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่งให้ช่วยเหลือ หลังพบงูในตะกร้าและกระจังหน้ารถจักรยานยนต์ คาดว่า หนีมากับน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เคียวดึงออก ใช้เวลาเกือบ 20 นาที เป็นงูแมวเซามีพิษ ก่อนจะนำไปปล่อยสู่ธรรมชาติ และเตือนประชาชนให้ระวังสัตว์มีพิษในช่วงน้ำท่วม

ส่วน จ.พะเยา เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ อ.ปง กระทบชาวบ้านใน 5 ตำบล 25 หมู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มและติดริมน้ำ เบื้องต้นทางอำเภอปงและองค์การบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้อพยพประชาชนที่เดือดร้อนไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา สั่งการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประสานท้องถิ่นช่วยเหลือประชาชนและแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัย นอกจากนี้ ที่ ต.นาปรัง อ.ปง พบว่ามีผู้สูญหาย 1 คน คือ นายนพรัตน์ กันทะเรศร์ อายุ 39 ปี หลังเข้าไปช่วยเหลือแมวแล้วถูกน้ำพัดจมหายไป มีรายงานพบชาวบ้านถูกไฟฟ้าดูด 1 คน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลปงแล้ว กระแสน้ำกัดเซาะทำให้คอสะพาน ในตำบลงิมเสียหาย รวมทั้งวัวของชาวบ้านตาย เพราะถูกกระแสน้ำ

ขณะที่น้ำป่าจากดอยลิไข่และน้ำตกนางแล เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 500 หลังคาเรือน ใน 3 หมู่บ้าน จ.เชียงราย บางจุดมีระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ โดยทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 กองบัญชาการกองทัพไทย นำรถเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอพยพสิ่งของไปไว้บนที่สูงและนำเชือกมากางทำแนวเป็นเครื่องหมายชี้แนวเขตถนน ให้ผู้สัญจรไปมาได้รู้แนว ด้านนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ประสบภัยและประกาศเตือนชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบลุ่มริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขาและผู้ที่อยู่ท้ายน้ำ พร้อมรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลัน จากน้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่งและดินโคลนถล่มจากฝนที่ตกหนักในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง