สธ.แนะเลือก "อาหาร" ปลอดภัยช่วงสารทจีน

สังคม
16 ส.ค. 59
11:22
348
Logo Thai PBS
สธ.แนะเลือก "อาหาร" ปลอดภัยช่วงสารทจีน
กระทรวงสาธารณสุขแนะวิธีเลือกซื้อ "อาหาร" ไหว้สารทจีน ปลอดภัย สุขภาพดี แนะผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง น้ำหนักตัวเกิน เน้นกินอาหารต้ม ตุ๋น ผักใบเขียว หลีกเลี่ยงอาหารทอด หวาน มันเค็ม

วันนี้ ( 16 ส.ค.2559 ) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงเทศกาลไหว้สารทจีนที่จะมาถึงในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ ว่า วันสารทจีนจะมีพิธีไหว้บรรพบุรุษและไหว้เจ้า ทำให้มีการจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับไหว้ และนำไปบริโภคจำนวนมาก การเฝ้าระวังเรื่องของความปลอดภัยด้านอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้จากรายงานสถานการณ์โรคที่ต้องเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม-1 สิงหาคม 2559 ทั่วประเทศ พบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ 77,000 คน และผู้ป่วยท้องเสีย 768,250 คน เสียชีวิต 3 คน ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 เป็นเดือนที่มีเทศกาลตรุษจีน พบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ 11,398 คน และผู้ป่วยท้องเสีย 107,341 คน พบสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภคอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ การบริโภคอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และการมีสุขาภิบาลในสถานที่เตรียม ปรุง และจำหน่ายอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ

ดังนั้นจึงควรเลือกซื้ออาหารจากร้านค้า ตลาด หรือแหล่งจำหน่ายที่สะอาดมีสุขลักษณะที่ดีได้รับการรับรองมาตรฐาน ผู้ที่มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง น้ำหนักตัวเกิน ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทต้ม ตุ๋น กินผักใบเขียว หลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด ลด หวาน มัน เค็ม ส่วนผู่ที่ชอบรับประทานขนมเซ่นไหว้ เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็นแป้งและน้ำตาล จะต้องจำกัดปริมาณในการรับประทาน เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไป หรือเลือกกินผลไม้แทน

สำหรับการเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้ให้ปลอดภัย ควรเลือกซื้อสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ ต้องสดใหม่ เนื้อแน่น ไม่มีสีคล้ำ ไม่มีจ้ำเลือด ไม่ทาสีตามตัวสัตว์ ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อหมู ควรเป็นสีอมชมพูไม่ซีดหรือแดงจนเกินไป ที่สำคัญต้องไม่มีเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด ไข่ไก่ และไข่เป็ดควรเลือกฟองที่สดใหม่ เปลือกไข่ไม่แตก หรือบุบร้าว ไม่มีมูลติด ส่วนผักควรเป็นผักปลอดสารพิษสีผักต้องสดเป็นธรรมชาติ ไม่เหี่ยวเฉา ช้ำ เน่า หรือขึ้นรา รวมทั้งไม่ควรเลือกผักที่มีคราบขาวของแมลงหรือมีเศษดินตกค้าง

อย่างไรก็ตามวัตถุดิบทุกชนิดก่อนปรุงควรล้างให้สะอาด ผักและผลไม้ต้องล้างด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง เนื้อสัตว์ต้องปรุงให้สุกทั่วทั้งชิ้น เพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิตัวตืดและก่อนนำมารับประทานควรอุ่นให้สุกอีกครั้ง ควรเลือกใช้เครื่องปรุงรสที่มีเครื่องหมาย อย. หรือ มอก. รับรอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง