"ไผ่ ดาวดิน" ยืนยันอดอาหารต่อ ศาลนัดไต่สวนฝากขังผัดสอง 19 ส.ค.

การเมือง
16 ส.ค. 59
11:58
354
Logo Thai PBS
"ไผ่ ดาวดิน" ยืนยันอดอาหารต่อ ศาลนัดไต่สวนฝากขังผัดสอง 19 ส.ค.
"ไผ่ ดาวดิน" นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่อีสาน ประกาศอดอาหารต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายจตุภัทร์ไปรักษาที่เรือนพยาบาลของเรือนจำเพื่อรักษาอาการไข้หวัด ขณะที่ศาลจังหวัดภูเขียวนัดไต่สวนฝากขังผัดสอง 19 ส.ค. ด้านราชทัณฑ์แถลง "ไผ่ ดาวดิน" ยังแข็งแรงดี

นายจตุภัทร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายวศิน พรหมณี นักศึกษามหาวิทยาลัยสุรนารี ถูกควบคุมตัวจากการแจกเอกสารซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่ตลาดสดภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. และถูกตั้งข้อหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 61 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559

หลังถูกจับกุม ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายวศิน ส่วนนายจตุภัทร์ไม่ขอประกันตัวและเริ่มอดอาหารตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันที่ 7 ส.ค.เพื่อยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำผิดและต้องการพิสูจน์กระบวนการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (16 ส.ค.) นางพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของนายจตุภัทร์ เดินทางมาเยี่ยมลูกชายที่เรือนจำภูเขียวและเปิดเผยว่า นายจตุภัทร์ได้รับการรักษาอยู่ที่เรือนพยาบาล ขณะนี้อาการป่วยดีขึ้นแล้วและยืนยันว่าจะอดอาหารต่อจนครบกำหนดฝากขังผัดแรกในวันที่ 19 ส.ค.นี้

 ด้านทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางเข้าเยี่ยมนายจตุภัทร์ในวันนี้เช่นเดียวกัน และรายงานว่าแพทย์จากโรงพยาบาลภูเขียวได้มาตรวจอาการป่วยของนายจุตภัทร์หลังจากที่นางพริ้มยื่นหนังสือขอให้ทางเรือนจำส่งตัวนายจตุภัทร์ไปรักษาที่โรงพยาบาลภูเขียว ซึ่งผู้บัญชาการเรือนจำแจ้งว่าจะรอผลตรวจเลือดและการวินิจฉัยจากแพทย์ก่อนถึงจะพิจารณาว่าจะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลหรือไม่

ส่วนการต่อสู้คดีนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังนายจุตภัทร์ต่อผัดที่สอง ซึ่งทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเบิกตัวนายจตุภัทร์มาที่ศาลในวันที่ 19 ส.ค.นี้ เนื่องจากนายจตุภัทร์ต้องการคัดค้านการฝากขังผัดที่สอง โดยศาลจังหวัดภูเขียวมีคำสั่งรับคำร้องของนายจตุภัทร์และให้เบิกตัวมาที่ศาล

ราชทัณฑ์แถลง "ไผ่ ดาวดิน" ยังแข็งแรงดี แพทย์ตรวจอาการดีขึ้น

ขณะที่วันนี้ (16 ส.ค.2559) กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารแถลงข่าวกรณีการควบคุมไผ่ ดาวดิน ที่เรือนจำอำเภอภูเขียว ระบุว่า จากกรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ถูกฝากขังผลัดแรกในเรือนจำอำเภอภูเขียว คดี พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 โดยถูกนำตัวฝากขัง เมื่อวันที่ 8 ส.ค. โดยเมื่อเข้ามาอยู่ในเรือนจำอำเภอภูเขียว นายจตุภัทร์ได้อดอาหารประท้วงนั้น กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า เรือนจำอำเภอภูเขียวได้ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเหมือนกับบุคคลทั่วไปที่ถูกควบคุมตัวระหว่างการสอบสวน ปัจจุบันจากการอดอาหาร พบว่าสภาพร่างกายของ ข.ช.จตุภัทร์ ยังแข็งแรง สามารถพูดคุยได้ปกติ ดื่มน้ำ นม และรับประทานขนมได้

กรมราชทัณฑ์ระบุอีกว่า "ในระหว่างต้องขังยังได้ทำกิจกรรมเล่นดนตรีร่วมกับผู้ต้องขังคนอื่นในเรือนจำ และเรือนจำเปิดให้มีการเยี่ยมปกติ โดยมีบิดา มารดา อาจารย์และเพื่อนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาขอเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ข.ช.จตุภัทร์ฯ มีไข้เล็กน้อย และในวันที่ 16 สิงหาคม ทางเรือนจำอำเภอภูเขียวได้จัดให้แพทย์เข้ามาตรวจอาการของผู้ต้องขังในเรือนจำอำเภอภูเขียวเป็นประจำ โดยนายแพทย์เปรมชัย ธัญญะผลิน แพทย์จากโรงพยาบาลภูเขียว พบว่า อาการดีขึ้น ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และจะมีการดูแล รักษาตามอาการต่อไป" เอกสารแถลงข่าว ระบุ

 

 

แอมเนสตี้ เรียกร้องไทยปล่อยตัว-ยุติดำเนินคดี 2 นักกิจกรรม

ด้านสำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของไทย เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร์ โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไขและให้ยุติการดำเนินคดีอาญาใดต่อเขาและวศิน พรหมณี โดยยกเลิกกฎหมายและคำสั่งที่มุ่งเอาผิดทางอาญาต่อการใช้สิทธิมนุษยชนที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม และการสมาคมอย่างสงบ ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 21 กันยายน 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง