อ.เวียงสาอ่วมหนัก หลังรับน้ำต่อจากเทศบาลเมืองน่าน

ภัยพิบัติ
16 ส.ค. 59
16:10
478
Logo Thai PBS
อ.เวียงสาอ่วมหนัก หลังรับน้ำต่อจากเทศบาลเมืองน่าน
แม้ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองน่านจะเริ่มลดลงแล้ว แต่พื้นที่อำเภอเวียงสา ที่รับน้ำต่อจากเทศบาลเมืองน่านกำลังวิกฤต เพราะน้ำได้หลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า 1,000 หลังคาเรือน

วันนี้ (16 ส.ค.2559) ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น นำกระสอบทรายทำแนวคันกั้นน้ำสูงกว่า 2 เมตร ที่ ต.เวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน บริเวณเชิงสะพานข้ามไปยังบ้านล่ายน่าน เพื่อป้องกันน้ำไหลมาจากตัวเมืองน่าน ไหลทะลักเข้ามายังชุมชนบ้านบุญยืน บ้านป่ากล้วย และตลาดเวียงสา พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ทะลักเข้ามาก่อนหน้านี้ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนสะพานไม่สามารถใช้สัญจรได้ โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีการเฝ้าระวังและประกาศเสียงตามสายให้อพยพขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดต่ำที่สุด และมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 1,000 ครัวเรือน 

ชลประทานจังหวัดน่าน คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ระดับน้ำอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เบื้องต้นผู้นำชุมชนมีการประกาศแจ้งให้ผู้ที่อาศัยเก็บของขึ้นที่สูง และเตรียมเคลื่อนย้ายผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ออกแล้ว

ขณะที่สถานการณ์น้ำหลากเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองน่าน ในช่วงบ่ายนี้ระดับเริ่มทรงตัว เพราะมีการระดมสูบน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจ คาดว่าบางจุดจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเย็นวันนี้ แต่สำหรับชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำยังมีน้ำสูงกว่า 1.50 เมตร ทำให้ชาวบ้าน 5 ชุมชน คือ ภูรินทร์ ท่าลี พญาภู พวงพยอม มิ่งเมือง ไม่มีกระสไฟฟ้าใช้ตั้งแต่เมื่อคืนวาน

ด้านหน่วยแพทย์ของโรงพยาบาลน่าน ได้นำยารักษาโรคแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ยังอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะยาป้องกันโรคฉี่หนู ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลยังไม่มีแผนอพยพผู้ป่วยออกจากพื้นที่ เพราะสถานการณ์ยังไม่วิกฤติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง