คนแพร่ระวัง! 5 ทุ่มคืนนี้ กรมชลฯ เตือนคาดน้ำยมล้นตลิ่ง

ภัยพิบัติ
16 ส.ค. 59
16:43
1,333
Logo Thai PBS
คนแพร่ระวัง! 5 ทุ่มคืนนี้ กรมชลฯ เตือนคาดน้ำยมล้นตลิ่ง
ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำยม ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ในเขตจ.แพร่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาด 23.00 น. วันนี้ (16 ส.ค.2559) จะมีน้ำล้นตลิ่งที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณ อ.เมืองแพร่ เตือนประชาชนเขต อ.เมืองแพร่ เตรียมรับมือน้ำท่วม

วันนี้ (16 ส.ค.2559) นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำยมในเขต อ.ปง จ.พะเยา ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่ จ.แพร่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการประเมินสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ตอนบนของแม่น้ำยม คาดการณ์ว่าระดับน้ำในพื้นที่ตอนบนบริเวณ อ.ปง จ.พะเยา และที่สถานีวัดระดับน้ำที่บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่ จะลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังคือพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำใน อ.เมืองแพร่ เนื่องจากกรมชลฯ คาดว่าเวลาประมาณ 23.00 น.คืนนี้ (16 ส.ค.) ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตคันกั้นน้ำ โดยคาดว่าระดับน้ำจึงขึ้นสูงสุดที่ระดับ 9.50 เมตรหรือสูงกว่าตลิ่ง 1.30 เมตรในเวลาประมาณ 07.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค.) จากนั้นระดับน้ำจะเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเย็น

กรมชลฯ เตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำยม นอกเขตคันกั้นน้ำ บริเวณ อ.เมืองแพร่ เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยยกสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูงและให้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำทำนบกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชั้นในตัวเมืองแพร่

กรมชลฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้น้ำในแม่น้ำยมจากจ.แพร่ จะไหลลงสู่พื้นที่จ.สุโขทัยเป็นลำดับต่อไป คาดว่าปริมาณน้ำก้อนใหญ่จะเดินทางถึง อฺ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ในวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งกรมชลฯ ได้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำโดยการพร่องน้ำในแม่น้ำยมออกเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำหลาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง