“กอบกาญจน์” แตะเบรกเสนอ ครม.หยุดยาว 4 วันเดือน ก.ย.ขอถกข้อสรุป 2 สัปดาห์

สังคม
16 ส.ค. 59
20:09
452
Logo Thai PBS
“กอบกาญจน์” แตะเบรกเสนอ ครม.หยุดยาว 4 วันเดือน ก.ย.ขอถกข้อสรุป 2 สัปดาห์
ยังไม่ชัดเจนกรณีวันหยุดยาว 24-27 กันยายนนี้ รมว.ท่องเที่ยวขอเวลา 2 สัปดาห์ ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุป

วันนี้ (16 ส.ค.2559) กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว แถลงแผนฟื้นฟูความเชื่อมั่นร่วมกันเป็นครั้งแรก หลังเหตุการณ์ระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ โดยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า แนวคิดในการเสนอให้วันที่ 24-27 ก.ย. 59 เป็นวันหยุดยาวเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศนั้น อาจต้องใช้เวลาหารือร่วมกับกระทรวงอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุปใน 2 สัปดาห์

"เรื่องนี้เป็นมุมมองของเรา แต่เราก็ต้องสอบถามมุมมองของหน่วยงานอื่นๆ ด้วย เราคงต้องขอถกกันก่อน ตอนนี้เราระดมความคิดว่าเราทำอะไรได้บ้าง (เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว) โดยใช้งบประมาณเดิมที่มีอยู่ แต่เราก็ต้องฟังภาพรวมด้วยเหมือนกัน เพราะมีอีกหลายมิติที่สำคัญ เราต้องฟังกระทรวงอื่นด้วยเหมือนกันก่อนที่เราจะเสนอ ครม." นางกอบกาญจน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงท่องเที่ยวยังเดินหน้าเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยอยู่ระหว่างการรอตอบตกลงจากมาสเตอร์ ไลเซ่น ของโปเกม่อน คอมปานี ประเทศญี่ปุ่น ขอให้ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการปล่อยตัวการ์ตูนตัวยากหรือแรร์โปเกม่อน โก ตามแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมปลอดภัย และจัดทำคู่มือ "เซียนโปเกม่อน ต้องเล่นเเบบนี้" เพื่อบอกตำเเหน่งเเละข้อควรระวังของการเล่นเกมส์แจกด้วย

ด้านนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ระบุว่า แม้วันหยุดยาวจะช่วยทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ส่วนตัวอยากให้ช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นวันหยุดยาวมากกว่า เนื่องจากเทศกาลดังกล่าว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ส่วนใหญ่หยุดงานอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็เห็นด้วยที่จะเกาะกระแสความนิยมเกมโปเกม่อนเพื่อดึงดูดการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจำนวนมาก

นอกจากนี้ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าจัดกิจกรรมด้านการตลาดตลอดทุกเดือนตั้งแต่สิงหาคมไปจนถึงสิ้นปี เพื่อลดผลกระทบและกระตุ้นการเดินทาง โดยกิจกรรมต่างๆ จะมีทุกเดือนกระจายไปยังพื้นที่่ต่างๆ ทั้งกิจกรรมด้านการแข่งขันกีฬา กิจกรรมเชิงวัฒนธรรม อาหาร และส่งเสริมการท่องเที่ยวอนุรักษ์ เป็นต้น รวมทั้งจัดโครงการเครือข่ายตาสับปะรด นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาอบรมให้ความรู้ ในการสังเกตวัตถุต้องสังสัย เป็นหูเป็นตาให้บ้านเมือง สังเกตและป้องกันก่อนเกิดเหตุ ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวยังไม่ปรับลดรายได้การท่องเที่ยวคาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง