น้ำยมเข้าแพร่แล้ว เตือนเร่งขนย้ายข้าวของ คาดอีก 2 วันถึงสุโขทัย

ภัยพิบัติ
17 ส.ค. 59
12:44
680
Logo Thai PBS
น้ำยมเข้าแพร่แล้ว เตือนเร่งขนย้ายข้าวของ คาดอีก 2 วันถึงสุโขทัย
ฝนที่ตกหนักทางตอนบนของลุ่มน้ำยม ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำยมที่จ.แพร่ เพิ่มสูงจนล้นตลิ่งเข้าท่วมที่ลุ่มริมน้ำแล้ว ขณะที่จังหวัดเตรียมเฝ้าระวังเพราะน้ำยังเพิ่มสูงชั่วโมงละ 6 เซนติเมตร

วันนี้ (17 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม เขต จ.แพร่ ที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเวลา 23.00น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำยมเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนในเขตอำเภอเมืองแพร่ ต.ป่าแมด ท่าข้าม วังหงษ์ ในเวียง แม่ยม วังธง ทุ่งกวาว และทุ่งโฮ้ง ที่ระดับ 30-50 เซนติเมตร ฝนที่ตกหนักตอนบนของลุ่มน้ำยม ทำให้ระดับน้ำยมในเขต จ.แพร่ เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 6 เซนติเมตร

ขณะนี้เจ้าหน้าทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำใน ต.ในเวียง บ้านเชตะวัน บ้านร้องขี้ปลา บ้านใหม่สวรรค์นิเวศ ที่อยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 8 เมตร จุดนี้อาจจะวิกฤติสูงสุดหากระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น

น้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลกระทบ 5 อำเภอ คืออำเภอสอง หนองม่วงไข่ เมือง สูงเม่น และเด่นชัย ความเสียหายส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร

นายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่าได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อให้ขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูง ตั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความเสียหายไม่มาก และคาดว่าในเวลา 15.00 น.ระดับน้ำยมจะสูง 8.50 เมตร แต่น้ำจะไม่ทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลเมือง เพราะเตรียมการไว้แล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่องค์กรส่วนท้องถิ่นได้กระจายกำลังเฝ้าตามชุมชนเสี่ยง รวมถึงกำจัดขยะและซากไม้ไม่ให้ขวางทางระบายน้ำ โดยพื้นที่ที่เฝ้าระวังต่อไป คือ อ.วังชิ้น จ.แพร่ และคาดว่าอีก 2 วัน น้ำจะเข้าท่วม จ.สุโขทัย 

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม จ.น่าน ช่วงเช้าพบว่าระดับน้ำแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองน่านลดลงจนพ้นวิกฤตแล้ว ส่งผลให้เขตพื้นที่เศรษฐกิจ ตลาด วัด โรงเรียนและสถานที่ราชการ เร่งทำความสะอาดพื้นที่ ส่วนชุมชนภูมินทร์-ท่าลี่ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน่าน ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2เมตร เช้านี้ระดับน้ำลดลงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านเริ่มกลับมาทำความสะอาดบ้านเรือน

วันที่ 18-20 ส.ค.นี้ กรมอุตุนิยทวิทยาประกาศแจ้งเตือนภาคเหนือว่าอาจมีฝนตกหนัก โดยขณะนี้จังหวัดที่ต้องรับน้ำจาก จ.แพร่ คือ จ.สุโขทัย ซึ่งทางจังหวัดได้เตรียมพร่องน้ำไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง