"โดนัลด์ ทรัมป์" ป้องตำรวจยิงชายผิวดำ อ้างโดนเล็งศีรษะ

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 59
13:22
383
Logo Thai PBS
"โดนัลด์ ทรัมป์" ป้องตำรวจยิงชายผิวดำ อ้างโดนเล็งศีรษะ
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน กล่าวปกป้องตำรวจที่ยิงชายผิวดำเสียชีวิตในรัฐวิสคอนซิน อ้างทำตามหน้าที่ เพราะถูกเล็งปืนมาที่ศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงของชุมชนคนผิวสี ลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจล

นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงกรณีตำรวจยิงนายซิลวิลล์ สมิท ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 23 ปี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2559 ว่า จากพยานหลักฐานถือว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งนายสมิทถูกยิง เพราะพกพาอาวุธปืนผิดกฎหมายและไม่วางปืนลง อีกทั้งเล็งปืนมาที่ศีรษะของเจ้าหน้าที่ด้วยท่าทางพร้อมยิง โดยตำรวจคนดังกล่าวเป็นคนผิวสีเช่นเดียวกัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชุมชนคนผิวดำในเมืองมิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน ออกมาประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าตำรวจพร้อมจะใช้ความรุนแรงกับคนผิวสีตลอดเวลา การประท้วงลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจลและเผารถยนต์จำนวนมาก รวมทั้งทำลายธุรกิจร้านค้า ธนาคารและสถานีบริการน้ำมัน 6 แห่ง

ขณะนี้ตำรวจยังคงปิดล้อมพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อสอบสวนจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้ ระดมกำลังลาดตระเวณเพื่อดูแลความปลอดภัยในเมืองมิลวอกี้ โดยประชาชนมากกว่า 600,000 คน เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเมือง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุจลาจล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง