4 องค์กร-บุคคล ออกแถลงการณ์กรณีคุมตัว "เจ๊นูรีฮัน" นักเขียนหญิงมุสลิมชายแดนใต้

ภูมิภาค
17 ส.ค. 59
16:57
442
Logo Thai PBS
4 องค์กร-บุคคล ออกแถลงการณ์กรณีคุมตัว "เจ๊นูรีฮัน" นักเขียนหญิงมุสลิมชายแดนใต้
องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน-บุคคล 4 องค์กร แถลงการณ์กรณีคุมตัว "เจ๊นูรีฮัน มาเลเซีย" นักเขียนหญิงมุสลิมชายแดนใต้ หลังดีเอสไออาศัยอำนาจกฎอัยการศึกให้ จนท.ควบคุมตัว จากการโพสต์ข้อความเกี่ยวข้องเหตุรุนแรง

วันนี้ (17 ส.ค.2559) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มด้วยใจ องค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี Hap และนายอับดุลอาซิส ตาเดอินทร์ ที่ปรึกษาองค์เครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี ออกแถลงการณ์กรณีการควบคุมตัว น.ส.มุสลีฮา มะแซ และนายอิบรอเฮง อารง สามี ที่บริเวณหาดตะโล๊ะกะโปร์ เจ้าหน้าที่ยังค้นบ้านพักที่ ต.ยะกัง พร้อมทั้งยึดสิ่งของบางส่วนไป เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี โดยได้มีการสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ให้ข้อมูลว่า การควบคุมตัว น.ส.มุสลีฮา และสามี เกิดจากการร้องขอของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่ระบุว่ามีการโพสต์ข้อความที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ เกี่ยวกับเหตุการณ์การใช้ความรุนแรง ทางดีเอสไอ จึงประสานงานโดยใช้อำนาจกฎอัยการศึกในการติดตามจับกุม

องค์กรและบุคคลตามแถลงการณ์ ตั้งข้อสังเกตว่า ว่าการดำเนินการของดีเอสไอ เป็นการลัดขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งดีเอสไอมีอำนาจในการสืบสวนอยู่แล้วหากเป็นคดีอาญา การดำเนินการของดีเอสไอโดยอาศัยอำนาจของกฎอัยการศึก จึงไม่เป็นกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ที่ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใสและเคารพสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ ได้เสนอให้หน่วยงานความมั่นคงปล่อยตัว น.ส.มุสลีฮา และนายอิบรอเฮง โดยไม่มีเงื่อนไข และให้ได้เข้าถึงสิทธิเข้าถึงทนายความที่ตนไว้วางใจ หากการดำเนินการควบคุมตัว มีการตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับคดีอาญา

นางมุสลีฮา มะแซ เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ในชื่อ เจ๊นูรีฮัน มาเลเซีย มีผลงานตีพิมพ์เป็นที่นิยมในแวดวงมุสลิมในแนวเลิฟสตอรี่ และเรื่องราวสอนผู้หญิงตามแบบอย่างอัลกุรอ่าน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ทหาร ได้อนุญาตให้นักสิทธิมนุษยชนเข้าเยี่ยมนักเขียนทั้งสองรายได้ และยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุดภายใต้อำนาจตามกฎหมายที่มีอยู่ในการซักถามข้อสงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง