เปิดใจผู้อยู่เบื้องหลัง Big Bad Wolf Bangkok 2016 มหกรรมหนังสือภาษาอังกฤษที่ใหญ่สุด-ถูกสุด

ไลฟ์สไตล์
17 ส.ค. 59
20:57
902
Logo Thai PBS
เปิดใจผู้อยู่เบื้องหลัง Big Bad Wolf Bangkok 2016 มหกรรมหนังสือภาษาอังกฤษที่ใหญ่สุด-ถูกสุด
กระแสบอกต่อว่ามีหนังสือดี ราคาถูก ลดจากปกกว่าครึ่ง ทำให้งาน Big Bad Wolf Bangkok เต็มไปด้วยหนอนหนังสือ ซึ่งผู้จัดงานหวังใช้งานนี้กระตุ้นนักอ่านอาเซียนสนใจ ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ

ราคา 180 บาทสำหรับหนังสือปกแข็งพิมพ์สี รวมประวัติวงดนตรีร็อคตั้งแต่ยุค 50 หรือบ็อกซ์เซตปกใหม่ของนิยายแฟนตาซีไตรภาค The hunger games ในราคา 350 บาท ไปจนถึงหนังสือรวมพิมพ์เขียวยานอวกาศและอุปกรณ์สุดล้ำจากภาพยนตร์ "สตาร์วอร์" ที่มีเพียง 5,000 เล่มในโลก หนังสือยอดนิยมและน่าสะสมจากต่างประเทศเกือบ 20,000 ปก ที่นำมาลดราคาตั้งแต่ 60-80 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเปิดขายต่อเนื่อง 60 ชั่วโมง ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ จุดเด่นของงาน Big Bad Wolf Bangkok มหกรรมหนังสือภาษาอังกฤษ ที่จูงใจนักอ่านจนเป็นกระแสบอกต่อ ทำให้การจัดงานกว่าครึ่งทาง ตลอด 7 วัน มีผู้ชมเฉลี่ย 15,000 คนต่อวัน แม้ลดราคาเกือบเท่าทุน แต่ผู้จัดงานก็มั่นใจว่าราคาหนังสือซึ่งเริ่มต้นเพียงหลักร้อย จะทำกำไรได้ด้วยจำนวนยอดขายที่มากพอ

"สุรเชษฐ วรวงศ์วสุ" ผู้จัดงาน Big Bad Wolf Bangkok บอกว่างานนี้ก็ถือเป็นธุรกิจอย่างหนึ่งที่ต้องมีกำไร แต่ว่าในแง่ของวัตถุประสงค์ ลดราคาเต็มที่ เพราะฉะนั้นผลกำไรค่อนข้างน้อย งานนี้จึงอยู่ได้ด้วยยอดขายจำนวนเล่มมากกว่า

ในมหกรรมหนังสือ Big bad wolf ที่จัดขึ้นแรกในไทย ผู้จัดงานเน้นหนังสือส่วนใหญ่เป็นหนังสือสำหรับเด็กถึงร้อยละ 40 และหนังสือภาพที่มองว่ามีความเหมาะสมกับนักอ่านในบ้านเรามากที่สุด

เพราะมองว่าการเข้าถึงหนังสือภาษาอังกฤษของชาวเอเชีย มีข้อจำกัด ทั้งความหลากหลายและราคาที่สูง ทำให้ "แอนดรู แย๊ป" นักธุรกิจหนุ่มชาวมาเลเซีย ริเริ่มจัดเทศกาลจำหน่ายหนังสือภาษาอังกฤษราคาถูก เกิดเป็น Big Bad Wolf ครั้งแรกในปี 2009 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเริ่มต้นจากหนังสือเพียง 150,000 เล่ม ซึ่งตลอด 6 ปี ของการจัดงานก็สามารถทำยอดขายหนังสือได้ถึง 3,500,000 เล่ม

แอนดรู แย๊ป ผู้ริเริ่มเทศกาลหนังสือ Big Bad Wolf เล่าว่า สมัยเด็กเขาเห็นเพื่อนร่วมชั้นสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี เพราะครอบครัวให้ลูกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก เค้าจึงเห็นความสำคัญของการอ่าน ซึ่งการลดราคาหนังสือได้มากถึงขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเพราะความร่วมมือของผู้ประกอบการและสำนักพิมพ์ที่อยากส่งเสริมการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาของคนในชาติ

สุรเชษฐ บอกอีกว่า ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างแอนดรูกับกลุ่มธุรกิจสำนักพิมพ์ต่างๆ ทำให้กลุ่มซัพพลายเออร์เข้าใจว่าโมเดลธุรกิจนี้ จำเป็นและเหมาะสมกับประเทศในอาเซียนอย่างไร เมื่อเข้าใจแล้ว ไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนเรื่องราคาและหนังสือเท่านั้น ยังเดินทางมาช่วยจัดงานด้วย

เทศกาล Big Bad Wolf Bangkok จัดขึ้นในหลายเมืองใหญ่ของประเทศมาเลเซีย และต่อยอดไปยังอินโดนีเซีย โดยไทยเป็นประเทศที่ 3 ซึ่งผู้จัดยังหวังวางแผนจัดมหกรรมหนังสือในประเทศอื่นๆในอาเซียน เพราะมองว่าการอ่านและภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้ภูมิภาคนี้ขับเคลื่อนอย่างเข้มแข็งไปด้วยกันบนเวทีโลก

 

 

 

  "แอนดรู แย๊ป" ชาวมาเลเซีย ผู้ริเริ่มเทศกาลหนังสือ Big Bad Wolf

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง