ฮือฮาพบวัตถุโบราณกว่า 300 ชิ้น ที่นางรอง รอจนท.ศิลปากรตรวจสอบ

ภูมิภาค
18 ส.ค. 59
07:14
1,262
Logo Thai PBS
ฮือฮาพบวัตถุโบราณกว่า 300 ชิ้น ที่นางรอง รอจนท.ศิลปากรตรวจสอบ
ชาวบ้านในอ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ขุดพบวัตถุโบราณ ที่มีลักษณะคล้ายโซ่ตรวนนักโทษและศาสตราวุธโบราณกว่า 300 ชิ้น เบื้องต้นนำไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านและประสานให้สำนักศิลปากรที่ 12 เข้ามาตรวจสอบ

วานนี้ (17 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ชาวบ้านในต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กว่าหนึ่งร้อยคน ต่างมุงดูวัตถุโบราณ ที่มีลักษณะคล้ายโซ่ตรวนนักโทษ ศาสตราวุธโบราณ และเครื่องมือการเกษตร รวมกว่า 300 ชิ้น ถูกขุดขึ้นมาจากบริเวณสวนของนายสุพล เจียมผักแว่น ชาวบ้านเจริญสุข ต.ชุมแสง ซึ่งอยู่ใต้พื้นดินลึกประมาณ 50 ซ.ม. เบื้องต้นตำรวจภูธรนางรอง และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมตรวจสอบพร้อมจดบันทึกรายการวัตถุโบราณที่ขุดพบดังกล่าวด้วย ก่อนทำรายงานส่งให้นายอำเภอนางรองรับทราบ

นายสุพลเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ฝันว่าพ่อตาซึ่งเสียชีวิตไปกว่า 20 ปีมาบอกว่ามีของมีค่าฝังอยู่ใต้ดินจึงได้ใช้จอบมาลองขุดดู ก็พบเคียวและโซ่ตรวนสมัยโบราณฝังอยู่จริง จึงนำธูปเทียนมาจุดกราบไหว้ตามความเชื่อก่อนจะนำวัตถุโบราณที่ขุดพบขึ้นมาทั้งหมด จากหลุมใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ด้านนายอัษฎาวุธ เกตุผักแว่น กำนัน ต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ทราบว่า พื้นที่แถบนี้เป็นเมืองเก่า ซึ่งในอดีตเคยมีกลุ่มลักลอบขุดหาของเก่าเข้ามาขุดค้นวัตถุโบราณหลายครั้ง

สำหรับวัตถุโบราณเหล่านี้ถูกนำไปเก็บรักษาไว้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านเจริญสุข โดยจัดเวรยามดูแลรักษา และได้ประสานไปยังสำนักศิลปากรที่ 12 จังหวัดนครราชสีมา เข้ามาตรวจสอบ รวมทั้งนำไปเก็บรักษาเพื่อการเรียนรู้ และเป็นสมบัติของชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง