คาดมวลน้ำจากแพร่ถึงสุโขทัยใน 1-2 วัน เฝ้าระวังแม่น้ำยมล้นท่วม

ภูมิภาค
18 ส.ค. 59
07:38
228
Logo Thai PBS
คาดมวลน้ำจากแพร่ถึงสุโขทัยใน 1-2 วัน เฝ้าระวังแม่น้ำยมล้นท่วม
จ.สุโขทัย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและอาจล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมได้

จังหวัดสุโขทัยเร่งนำกระสอบทรายมาเสริมแนวพนังกั้นน้ำยมฝั่งตะวันตกในตัวเมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงน้ำล้นตลิ่งเนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ก่อนที่มวลน้ำจาก จ.แพร่ จะไหลมาถึงพื้นที่ในอีก 1-2 วันนี้

ขณะเดียวกันยังได้พร่องน้ำในแม่น้ำยมโดยการเปิดประตูระบายน้ำ ที่บ้านหาดสะพานจันทร์ ต.ในเมือง อ.สวรรคโลกและประตูระบายน้ำ ที่บ้านยางซ้าย ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนรองรับด้วยการผันน้ำจากแม่น้ำยมสู่แม่น้ำยมสายเก่าไปลงแม่น้ำน่านและผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่ทุ่งทะเลหลวง ใน ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ส่วนที่ จ.แพร่ น้ำในแม่น้ำยมล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหลายชุมชนในเขตอำเภอเมือง อ.วังชิ้น อ.หนองม่วงไข่ และ อ.ลอง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทางการเกษตร ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยมยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หากมีฝนตกลงมาเพิ่มจะทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้าง

ส่วนที่ จ.น่าน ทหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองน่าน ทำความสะอาดบ้านและร้านค้า รวมทั้งล้างทำความสะอาดถนนสายต่างๆ หลังระดับน้ำที่ท่วมพื้นที่ลดลง จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บขยะที่ตกค้างในพื้นที่จำนวนมากเพื่อป้องกันโรคระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นหลังน้ำลด ขณะที่ร้านค้าหลายแห่งยังไม่รื้อแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ เนื่องจากเกรงว่าฝนที่ยังตกเป็นระยะอาจทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำอีก ล่าสุดพบว่าหลังน้ำลดตลิ่งแม่น้ำน่านทรุดตัวหลายจุด เจ้าหน้าที่กำลังสำรวจความเสียหาย สำหรับฝนที่ยังตกต่อเนื่องก็ทำให้ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคเหนือ ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมกำลังคนและอุปกรณ์ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันที

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่าร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบนอ่อนกำลังลง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในระยะสัปดาห์นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง