ศาลทหารอนุมัติหมายจับ 15 ผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรม 7 จังหวัด

อาชญากรรม
18 ส.ค. 59
21:16
447
Logo Thai PBS
ศาลทหารอนุมัติหมายจับ 15 ผู้ต้องสงสัยก่อวินาศกรรม 7 จังหวัด
วันนี้ (18 ส.ค.2559) ศาลทหารอนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องเหตุลอบวางระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้เมื่อวันที่ 12 ส.ค. เตรียมคุมตัวส่งตำรวจมารับทราบข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงเหตุระเบิดและวางเพลิงใน 7 จังหวัดภาคใต้มาสอบสวนทั้งหมด 17 คน ล่าสุดศาลทหารอนุมัติหมายจับแล้ว 15 คน ในข้อหาชุมนุมกันเกิน 5 คน และกระทำการเข้าข่ายอั้งยี่ ซ่องโจร และในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ทหารจะคุมตัวมาส่งให้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวนในเบื้องต้น

ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับทั้งหมดให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา

ทางด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ขอหมายจับผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม และขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลว่ากลุ่มที่ก่อเหตุในภาคใต้เชื่อมโยงกับกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงปี 2556 และเหตุระเบิด 9 จุด ในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2550 หรือไม่

การสืบสวนเหตุระเบิดที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้น เจ้าหน้าที่จับผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมด โดยระบุว่าเป็นสมาชิกกลุ่มพูโลใหม่ที่ยังไม่มีประวัติการก่อเหตุ ส่วนผู้ต้องหาเพียงคนเดียวในคดีระเบิดที่จังหวัดภูเก็ตครั้งล่าสุด คือนายอาหะมะ เลงหะ มีประวัติเป็นหนึ่งในขบวนการแบ่งแยกดินแดน และเคยร่วมชุมนุมเหตุการณ์ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อปี 2547 ซึ่งมีดีเอ็นเอ อยู่ในฐานข้อมูลเฝ้าระวังของหน่วยงานความมั่นคง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันความเห็นเดิมว่า เหตุระเบิดหลายพื้นที่ใน 7 จังหวัดภาคใต้น่าจะเกี่ยวกับการเมืองและการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยลักษณะการก่อเหตุคล้ายกับในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เขาเชื่อว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่การขยายพื้นที่ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ สันนิษฐานว่าเป็นการก่อเหตุเฉพาะกิจ

จนถึงขณะนี้ภาพวงจรปิดที่ตำรวจเปิดเผยออกมาว่าอาจจะเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดและวางเพลิงมี 2 จุดคือ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเหตุวางเพลิงที่ห้างโลตัส จ.นครศรีธรรมราช

ข้อมูลจากฝ่ายสืบสวนระบุว่า ผู้ก่อเหตุเข้ามาวางระเบิดเพลิงทิ้งไว้ในห้างโลตัสตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.2559 จากนั้นนั่งจักรยายนต์รับจ้างไปที่ชุมชนชาวมุสลิมแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองนครศรีธรรมราช กล้องวงจรปิดจับภาพได้อีกครั้งขณะที่ไปซื้อตั๋วรถบัสโดยสารต่อไปยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และการสืบสวนยังน่าเชื่อว่า อาจจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่วางเพลิงร้านทวีสินพลาสติก ใน อ.เมืองสุราษร์ธานี

ขณะที่การควบคุมตัวนายศักรินทร์ คฤหัส ผู้ต้องสงสัยวางเพลิงห้างโลตัส จ.นครศรีธรรมราชา ซึ่งถูกควบคุมตัวและออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่ความชัดเจนว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใดและตำรวจถอนหมายจับจากศาลพลเรือนหรือไม่ หลังได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สั่งให้ดำเนินการขอถอนหมายจับเนื่องจากคดีนี้เกี่ยวข้องกับระเบิดจึงต้องไปขอศาลทหารออกหมายจับ

สำหรับผู้ต้องสงสัยวางระเบิดที่ อ.หัวหิน 3 คน ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพชายสวมหมวกอำพรางใบหน้า หนึ่งในนั้นถือถุงพลาสติกคาดว่าเป็นระเบิดเมื่อวันที่ 10 ส.ค. หลังจากวางระเบิดแล้วในตลาดฉัตร์ไชยทั้ง 2 จุดแล้ว ผู้ต้องสงสัยซื้อเสื้อเชิ้ตลายสก๊อต เพื่อเปลี่ยนอำพรางและหลบหนีออกจากพื้นที่ทันที 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง