นายกฯ เผยจนท.สอบสวน นปป.17 คน หาความเชื่อมโยงวินาศกรรม 7 จังหวัด

การเมือง
19 ส.ค. 59
19:00
268
Logo Thai PBS
นายกฯ เผยจนท.สอบสวน นปป.17 คน  หาความเชื่อมโยงวินาศกรรม 7 จังหวัด
ทหารส่งตัวสมาชิกกลุ่มพรรคแนวร่วมปฎิวัติประชาธิปไตย (นปป.) 17 คนให้ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งเตรียมขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดแรก ขณะที่นายกฯ ระบุเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าเกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรม 7 จังหวัดภาคใต้หรือไม่

วันนี้ (19 ส.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่า สมาชิกกลุ่มแนวร่วมปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย 17 คนที่ถูกออกหมายจับในข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวมาโดยตลอด ขณะนี้กำลังสอบสวนว่า มีกลุ่มใดให้การสนับสนุนหรือเชื่อมโยงกับเหตุวินาศกรรมใน 7 จังหวัดภาคใต้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงการจับกุม กลุ่มแนวร่วมปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย (นปป.) รวม 17 คนว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนอยู่ว่า เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ระบุว่า ทางการข่าวรายงานว่า กลุ่มนี้เคลื่อนไหวใต้ดินมาโดยตลอด และกำลังสอบอยู่ว่า มีกลุ่มใดให้การหนุนหลังหรือไม่ แต่เบื้องต้นเห็นว่ามีความชัดเจนอยู่แล้วว่า เคยเป็นสมาชิกของกลุ่มใด แต่ไม่ขอให้รายละเอียด เพราะอาจจะกระทบกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะฝ่ายความมั่นคงกำลังทำงานอยู่ พร้อมย้ำว่าจะไม่ให้มีการจัดตั้งกลุ่ม และเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ เนื่องจากเข้าข่ายเป็นรัฐซ้อนรัฐ

 

ช่วงสายวันนี้ กลุ่มเพื่อน ญาติ ของผู้ต้องหา 17 คนที่ถูกคุมตัวในเรือนจำพิเศษ มณฑลทหารบกที่ 11 กรุงเทพมหานคร (มทบ.11) เดินทางมาที่กองปราบปรามเพื่อรอให้กำลังใจหลังรู้ว่าทหารจะคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 คน มารับแจ้งข้อหาที่กองปราบปราม

ขณะที่พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักยุทธศาสตร์ตำรวจ พร้อมทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ เข้าร่วมสอบสวนเบื้องต้นและอำนวยความสะดวกในการตรวจร่างกายให้กลุ่มผู้ต้องหา 17 คน ตามหมายจับศาลทหาร ที่ทหารคุมตัวเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหา สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และกระทำการอั้งยี่ซ่องโจร ที่กองปราบปราม

พล.ต.ต.ชยพล เปิดเผยว่า ในวันนี้จะร่วมสอบสวนในเบื้องต้นเท่านั้น จากนั้นจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปที่ศาลทหารเพื่อขออำนาจศาลฝากขัง ขณะที่การสอบสวนในชั้นพนักงานสอบสวนก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาให้การอ้างว่า พวกเขาไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นใน 7 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งทางการสืบสวนก็ยังไม่พบความเชื่อมโยงเช่นกัน แต่ละคนมีความผิดเฉพาะบุคคล อาทิ หมิ่นสถาบันเบื้องสูงและ ครอบครองอาวุธสงคราม และทั้ง 17คน ยอมรับว่า พวกเขา เป็นสมาชิกของพรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย (นปป.) ซึ่งเป็นกลุ่มใหม่ มีแนวคิดต่อสู้ทางการเมืองกับรัฐบาล

รายชื่อผู้ต้องหาทั้ง 17 คนที่ศาลทหารอนุมัติหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เลขที่ จพ 29/2559 ข้อหา ตาม มาตรา 209 ตามประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา ข้อหาการกระทำผิดอั้งยี่ และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ได้แก่

1.ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี จ.พัทลุง
2.นายวีระชัฏฐ์ จันทร์สะอาด อายุ 62 ปี จ.นนทบุรี
3.นายประพาส โรจนภิทักษ์ อายุ 67 ปี จ.ตรัง
4.นายปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี จ.สตูล
5.นายสรศักดิ์ ดิษปรีชา อายุ 49 ปี กรุงเทพมหานคร
6.นางสาวมีนา แสงศรี อายุ 39 ปี กรุงเทพมหานคร
7.นาย ศิริฐาโรจน์ จินดา อายุ 56 ปี จ.หนองคาย
8.นายชินวร ทิพย์นวล อายุ 71 ปี จ.เชียงราย
9.นายณรงค์ ผดุงศักดิ์ อายุ 60 ปี จ.อ่างทอง
10.นายศรวัชษ์ กุระจินดา อายุ 60 ปี จ.มหาสารคาม
11.นายเหนือไพร เซ็นกลาง อายุ 41 ปี
12.นายวิเชียร เจียมสวัสดิ์ อายุ 59 ปี จ.นครศรีธรรมราช
13.นายบุญภพ เวียงสมุทร อายุ 61 ปี จ.เชียงราย
14.นางสาวรุจิยา เสาสมภพ อายุ 52 ปี จ.ร้อยเอ็ด
15.นายวิโรจน์ ยอดเจริญ อายุ 67 ปี จ.นครศรีธรรมราช
16.ร.ต.ต.หญิง วิลัยวรรณ คูณสวัสดิ์ อายุ 54 ปี จ.หนองคาย
17.ร.ต.ท.สมัย คูณสวัสดิ์ อายุ 57 ปี จ.หนองคาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง