คณะพูดคุยสันติสุขพร้อมลงพื้นที่ฟังความเห็น ปชช.

ภูมิภาค
19 ส.ค. 59
12:07
141
Logo Thai PBS
คณะพูดคุยสันติสุขพร้อมลงพื้นที่ฟังความเห็น ปชช.
คณะทำงานพูดคุยสันติสุขชุดใหม่ที่แต่งตั้งโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนเหตุระเบิดทหารชุดรักษาความปลอดภัยครู จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ล่าสุดหัวหน้าชุดเสียชีวิตแล้ว

วันนี้ (19 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.จ.อ.องอาจ สีหบุตร หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยเส้นทางครู เสียชีวิตแล้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา หลังได้รับบาดเจ็บจากเหตุลอบวางระเบิดบริเวณริมถนนเพชรเกษม สายนราธิวาส - ปัตตานี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนพลทหารอรัญ พันธุ์พรม สังกัดกองร้อยปืนเล็กที่ 1 เฉพาะกิจนราธิวาส 32 ยังอยู่ความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ขณะที่ความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุขระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มผู้เห็นต่างที่รวมกลุ่มในนาม "มาราปัตตานี" เพื่อยุติสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรล่าสุด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่ทำความเข้าใจและพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ โดยหาข้อสรุปว่า ต้องการให้การพูดคุยไปในทิศทางใด

นายนิมุ มะกาเจ หนึ่งในคณะทำงานพูดคุยสันติสุข เปิดเผยว่า การเจรจา หรือพูดคุยทุกครั้ง ต้องมีการต่อรองและพิสูจน์การมีอำนาจแท้จริงของกลุ่มผู้เห็นต่างว่า มีอำนาจยุติการก่อเหตุหรือไม่ ทำให้รัฐบาลในชุดปัจจุบันชะลอการพูดคุย แต่ส่วนของคณะทำงานฯ พร้อมลงพื้นที่รับฟังตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากเป็นความหวังเดียวของคน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง