กฟผ.เตรียมแผนรับมือผลิตไฟฟ้าภาคใต้ หลังแหล่งก๊าซเจดีเอปิดซ่อม 20-31ส.ค.

ภูมิภาค
20 ส.ค. 59
10:08
162
Logo Thai PBS
กฟผ.เตรียมแผนรับมือผลิตไฟฟ้าภาคใต้ หลังแหล่งก๊าซเจดีเอปิดซ่อม 20-31ส.ค.
โรงไฟฟ้าจะนะพร้อมรับมือการปิดซ่อมแหล่งก๊าซเจดีเอ ระหว่างวันที่ 20-31 สิงหาคมนี้ ทำให้ก๊าซหายไป 230 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน พร้อมเตรียมแผนในการรับมือเพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าเพียงพอต่อปริมาณการใช้ในภาคใต้

วันนี้ (20 ส.ค.2559) การปิดแหล่งก๊าซเจดีเอจะส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างหายไป 230 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถเติมก๊าซเอนจีวี และโรงไฟฟ้าจะนะ

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าจะนะชุดที่ 1 มีกำลังการผลิต 630 เมกกะวัตต์ ต้องเปลี่ยนเชื้อเพลิงสำหรับเดินเครื่อง จากก๊าซธรรมชาติเป็นน้ำมันดีเซล ขณะที่โรงไฟฟ้าจะนะชุดที่ 2 ที่มีกำลังการผลิต 800 เมกกะวัตต์ ไม่สามารถเดินเครื่องได้ ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าในช่วงดังกล่าวลดลง

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ.ได้สำรองน้ำมันให้เพียงพอสำหรับใช้ผลิตไฟฟ้าในช่วงดังกล่าวแล้ว และได้ตรวจสอบโรงไฟฟ้าภาคใต้ทั้งหมดให้พร้อมใช้งาน โดยงดการหยุดเครื่องบำรุงรักษาในช่วงดังกล่าว รวมถึงได้ประสานไปยังโรงไฟฟ้าของประเทศมาเลเซียเพื่อขอซื้อไฟฟ้าในกรณีฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม กฟผ.ประเมินว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 20-31 สิงหาคม จะมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่ 2,570 เมกกะวัตต์ แต่ภาคใต้มีความพร้อมในการผลิตที่ 2,448 เมกกะวัตต์ ซึ่งส่วนที่เหลือจะรับไฟฟ้ามาจากภาคกลาง

สำหรับการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติของบริษัทผู้ผลิตแหล่งก๊าซพื้นที่ร่วมไทยมาเลเซีย เพื่อซ่อมบำรุงอุปกรณ์เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกปี

ขณะเดียวกันสำนักงานพลังงานจังหวัดสงขลา ได้ขอความร่วมมือประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมกันประหยัดพลังงานโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง หรือเวลา 18.00-21.30 ของทุกวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง