ศาลทหารขอนแก่นสั่งคุมตัว "ไผ่ ดาวดิน" รอพิจารณาคดี 23 สิงหา

การเมือง
20 ส.ค. 59
19:01
333
Logo Thai PBS
ศาลทหารขอนแก่นสั่งคุมตัว "ไผ่ ดาวดิน" รอพิจารณาคดี 23 สิงหา
ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น ยังไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว ดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กรณีพยายามจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว

วันนี้ (20 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ยังคงถูกควบคุมตัวที่ฑัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น หลังจากศาลฆณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น ยังไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร ตามคำร้องของทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้พิจารณายกฟ้อง และปล่อยตัวนายจตุภัทร ตามหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.กรณีพยายามจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร เมื่อปีที่แล้ว เบื้องต้นศาลนัดไต่สวนคดีนี้ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ครอบครัวของนายจตุภัทร์ ระบุว่า สิ่งที่ลูกชายทำจะเป็นประสบการณ์ด้านกฎหมาย หลังจากนี้ครอบครัวได้เตรียมยื่นเรื่องขอพักการเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างรอการพิจารณาคดี

ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ทนายความจะยื่นคำร้องขอให้ศาลจังหวัดภูเขียวเลื่อนการพิจารณาคดี ความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติ ที่นายจตุภัทร์ ร่วมกับนายวศิน พรหมมณี ได้แจกเอกสารความเห็นแย้งร่างประชามติ ที่ตลาดสดเทศบาลอำเภอภูเขียว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมาออกไปก่อน

วานนี้ (19 ส.ค.) นายจตุภัทร์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ ในช่วงค่ำ แต่หลังจากนั้น นายจตุภัทร์ถูกอายัดตัวต่อ เนื่องจากตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น นำตัวไปฝากขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เพื่อดำเนินคดี ความผิดฐานผิดฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.กรณีพยายามจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ 2558 คดีนี้ใช้ศาลทหารพิจารณาคดีลงโทษผู้ฝ่าฝืน

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกควบคุมตัว ขณะแจกเอกสารความเห็นแย้งร่างประชามติ ที่ตลาดสดเทศบาลอำเภอภูเขียว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ก่อนลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และถูกดำเนินคดีข้อหาข้อหา "ก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปตามความเรียบร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง