เทศบาลเมืองน่าน พ้นวิกฤตน้ำท่วมคืนนี้ อ.เวียงสา รับน้ำต่อ

ภูมิภาค
20 ส.ค. 59
20:20
388
Logo Thai PBS
เทศบาลเมืองน่าน พ้นวิกฤตน้ำท่วมคืนนี้ อ.เวียงสา รับน้ำต่อ
ฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน เพิ่มสูงขึ้น ชม.ละ 60-80 ซม.หลายชุมชนในเขตเมือง เริ่มมีความกังวลว่าน้ำอาจจะเข้าท่วมซ้ำระลอก 2 โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองน่าน เฝ้าระวังจุดอ่อนไหวที่สุดที่ อ.เวียงสา จุดรวมแม่สาขากว่า 7 สาย

วันนี้ (20 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้าน ต.ขึ่ง อ.เวียงสา จ.น่าน รับมือน้ำท่วมชุมชนเป็นครั้งที่ 2 หลังฝนที่ตกหนัก ทำให้แม่น้ำน่านเพิ่มระดับสูงขึ้นสมทบกับแม่น้ำว้าที่ไหลมาจาก อ.บ่อเกลือ และ อ.แม่จริม ทำให้น้ำล้นตลิ่ง แต่ระดับน้ำที่แม่น้ำว้าค่อยๆ ลดลงในเวลาต่อมา ขณะที่ชาวบ้านยังคงกังวลว่า หากน้ำน่านเพิ่มระดับอีกจะหนุนในแม่น้ำว้าเอ่อท่วมชุมชนกว่า 600 ครัวเรือน อีกครั้ง เนื่องจากเป็นจุดรวมของน้ำสาขากว่า 7 สาย

ขณะที่หลายพื้นที่ใน จ.น่าน เกิดดินสไลด์ ถนนตัดขาด หลายแห่ง และระดับน้ำในแม่น้ำน่าน เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 60-80 ซม. ล่าสุดวัดระดับน้ำได้ 7.29 เมตร นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน มั่นใจว่ามวลน้ำรอบนี้จะไม่เข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเหมือนช่วง 3 วันก่อน และได้ประกาศแจ้งให้ประชาชนเตรียมรับมือหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยเชื่อว่าหากระดับน้ำทรงตัวและไม่มีฝนตกซ้ำ เขตเมืองจะพ้นวิกฤตในคืนนี้ ด้านผู้ประกอบการในชุมชนท่าลี่ นำเฟอนิเจอร์ที่ได้รับความเสียหายและยังพอใช้ได้ออกมาขายในราคาถูกเพื่อระบายสินค้า เนื่องจากไม่มีที่เก็บและหวั่นว่าน้ำรอบใหม่อาจจะเข้ามาท่วมซ้ำ

หลังจากนี้น้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่เขื่อนสิริกิติ์ ที่ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งชลประทานคาดว่าน้ำก้อนนี้มีปริมาณไม่น่าเกิน 1,000 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองน่านสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว หากฝนไม่ตกมาซ้ำอีก ซึ่งน้ำทั้งหมดนี้ก็จะไหลลงสู่เขื่อนสิริกิติ์ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง