ผู้ประกาศข่าวหญิงในอียิปต์ถูกพักงานหน้าจอเพราะอ้วนเกินไป

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 59
09:46
1,484
Logo Thai PBS
ผู้ประกาศข่าวหญิงในอียิปต์ถูกพักงานหน้าจอเพราะอ้วนเกินไป
สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างสื่ออียิปต์ว่า สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของทางการอียิปต์สั่งพักงานผู้ประกาศข่าวหญิง 8 คน นาน 1 เดือนโดยให้เหตุผลว่าพวกเธอมีน้ำหนักเกิน ส่งผลให้กลุ่มสิทธิสตรีออกมาวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่เหยียดเพศและเรียกร้องให้ผู้บริหารสถานีขอโทษ

เว็บไซต์ ดิ อินดิเพนเดนท์และบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์อียิปต์ (Egyptian Radio and Television Union หรือ ERTU) มีคำสั่งให้ผู้ประกาศข่าวหญิงทั้ง 8 คนไปลดน้ำหนัก โดยในระหว่างที่ถูกพักงาน 1 เดือนนี้พวกเธอยังได้รับเงินเดือนตามปกติ และจะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำหน้าที่ผู้ประกาศอีกครั้งเมื่อพวกเธอมี "รูปลักษณ์ที่เหมาะสม"

ด้วยเหตุที่มีเพียงผู้ประกาศข่าวหญิงเท่านั้นที่ถูกสั่งให้ลดน้ำหนัก กลุ่มสิทธิสตรีในอียิปต์จึงมองว่าคำสั่งนี้เป็นการเหยียดเพศและละเมิดสิทธิสตรี

ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่สตรีซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านการปกป้องสิทธิสตรีในอียิปต์ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2559 ว่าคำสั่งนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญและถือเป็นความรุนแรงต่อสตรี ทางศูนย์ฯ เรียกร้องให้ผู้บริหาร ERTU ออกมาขอโทษและยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

เอมาน ไบเบอร์ส นายกสมาคมพัฒนาสตรีซึ่งตั้งอยู่ในกรุงไคโรของอียิปต์ ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้เช่นกัน เธอระบุว่า คนเราไม่ควรถูกตัดสินจากรูปร่างและน้ำหนักตัว

"ปัญหาคือเรามักจะตัดสินคนจากรูปร่างหน้าตามากกว่าผลงานและความสามารถ" เธอกล่าวและให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า "ผู้ประกาศข่าวจะอ้วนหรือผอมก็ไม่สำคัญตราบใดที่เธอทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม ใช้คำที่ถูกต้องและสัมภาษณ์แหล่งข่าวได้อย่างเป็นมืออาชีพ"

อย่างไรก็ตามผู้บริหาร ERTU ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่าจะไม่ยกเลิกคำสั่งนี้ และยืนยันว่าผู้ประกาศทั้ง 8 คนจะได้รับค่าจ้างตามปกติในช่วงที่พักงาน

คาดิจา คัททับ หนึ่งในผู้ประกาศข่าวที่ถูกสั่งให้พักงานไปลดความอ้วนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Al Watan ว่าเรื่องนี้เป็นการกระทำที่น่าอับอายและอื้อฉาว เธอวอนให้ผู้ชมพิจารณาการทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวของเธออย่างเป็นธรรมและพิจารณาเอาเองว่าเธออ้วนเกินไปหรือไม่ และจากผลงานของเธอ เธอสมควรที่จะถูกสั่งให้พักงานหน้าจอหรือไม่

มีรายงานว่า คำสั่งนี้มีขึ้นหลังจาก ซาฟา เฮกาซี อดีตผู้ประกาศข่าวได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการ ERTU เมื่อเดือนเมษายน 2559 ซึ่งเธอได้ประกาศนโยบายปฏิรูป ERTU เพื่อแข่งขันกับสถานีโทรทัศน์คู่แข่งที่มักจะจ้างผู้ประกาศรุ่นใหม่มาทำหน้าที่

คนในวงการสื่ออียิปต์มีความเห็นต่อเรื่องนี้เป็น 2 ทาง บ้างก็สนับสนุนผู้บริหาร ERTU และเห็นว่าสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นควรพิจารณาเรื่องรูปร่างของผู้ประกาศข่าวด้วยเช่นกัน ขณะที่นักวิชาการด้านสื่ออย่างวาฮีด อับดุล มาจิด ให้ความเห็นว่าสถานีโทรทัศน์ควรมุ่งเน้นที่การปรับปรุงเนื้อหาและการนำเสนอข่าวมากกว่ารูปร่างหน้าตาของผู้ประกาศข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง