ผู้นำตุรกีคาด "ไอเอส" โจมตีงานแต่งชาวเคิร์ด เสียชีวิตแล้ว 50 คน

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 59
20:06
248
Logo Thai PBS
ผู้นำตุรกีคาด "ไอเอส" โจมตีงานแต่งชาวเคิร์ด เสียชีวิตแล้ว 50 คน
ผู้นำตุรกีเชื่อว่ากลุ่มไอเอสเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีงานแต่งงานของชาวเคิร์ดในเมืองกาเซียนเตป ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 50 คน

เจ้าหน้าที่ตุรกีปิดล้อมพื้นที่และเข้าเก็บหลักฐานบริเวณจุดเกิดเหตุโจมตี ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีงานแต่งงานในเมืองกาเซียนเตป โดยล่าสุดอัยการตุรกีเปิดเผยว่า พบเศษซากของเสื้อที่ติดระเบิดฆ่าตัวตายในบริเวณจุดเกิดเหตุ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายได้แฝงตัวเข้าไปปะปนกับกลุ่มแขกที่มาร่วมงานแต่งงานเมื่อคืนที่ผ่านมา (20 ส.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะจุดระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีไปแล้วอย่างน้อย 50 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 94 คน

นายเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่า กลุ่มไอเอสน่าจะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในครั้งนี้ โดยพุ่งเป้าโจมตีงานแต่งงานที่มีชาวเคิร์ดเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมืองกาเซียนเตป ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของตุรกี อยู่ห่างจากพรมแดนซีเรียประมาณ 60 กิโลเมตร และถือเป็นศูนย์กลางของผู้อพยพชาวซีเรียที่หนีภัยสงครามเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีกลุ่มนักรบหัวรุนแรงแฝงตัวเข้ามาอยู่ด้วย

เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายกรัฐมนตรีตุรกี ประกาศว่าตุรกีจะเพิ่มบทบาทการรบในสงครามซีเรียมากขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่กลุ่มนักรบชาวเคิร์ดถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอสในซีเรีย

ตุรกีเผชิญกับเหตุก่อการร้ายอยู่บ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุโจมตีสนามบินอตาเติร์กในนครอิสตันบูลเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2559 โดยเจ้าหน้าที่ตุรกีเชื่อว่ากลุ่มไอเอสเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 47 คน โดยในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง