ทนายเตรียมยื่นประกัน 15 นปป. วันนี้

การเมือง
22 ส.ค. 59
07:03
118
Logo Thai PBS
ทนายเตรียมยื่นประกัน 15 นปป. วันนี้
ทนายความเตรียมยื่นศาลทหารขอประกันตัว 15 นปป. ระบุผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่ แกนนำ นปช. เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยกระบวนการสอบสวนคดีวินาศกรรมให้ชัดเจน พร้อมระบุว่า นปป.ที่ถูกควบคุมตัว ไม่เกี่ยวข้อง

นนี้ (22 ส.ค.2559) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของผู้ต้องหา 15 คน ที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ว่าด้วย การชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนขึ้นไป และความผิดฐานกระทำการอันเข้าข่ายอั้งยี่ เปิดเผยว่า วันนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. ทางทีมทนายความ จะยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลทหาร โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวนคนละ 100,000 บาท โดยจะแจ้งต่อศาลว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหา 15 คน ที่ถูกระบุว่า เป็นแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย (นปป.)ว่า การจับกุม นปป.โดยอ้างว่า ตั้งกลุ่มกันวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะคนทั่วประเทศต่างก็ตั้งกลุ่มวิจารณ์รัฐบาล ถือเป็นเรื่องธรรมดา

ส่วนกรณีเหตุวินาศกรรม หากเป็นรัฐบาลปกติเมื่อมีการสอบสวนไปในทิศทางที่อาจไม่ตรงกับความเป็นจริง พรรคฝ่ายค้านจะต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งรัฐบาลปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แต่รัฐบาลนี้ไม่ได้เปิดให้มีการแสดงความเห็น ถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องแถลงอย่างเป็นทางการถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา

สำหรับการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 17 คน และควบคุมตัวได้ 15 คน พบว่า ผู้ต้องหาเคลื่อนไหวในนามกลุ่ม นปป. โดยก่อนจะมีการจับกุม ทหารได้เชิญตัวมาพูดคุยเพื่อหาข้อมูล ตามอำนาจมาตรา 44 จากนั้นเมื่อพบว่ามีความผิดจึงดำเนินการตามกฎหมาย และขอศาลอนุมัติหมายจับและฝากขังตามขั้นตอน มีข้อมูลว่าสำหรับกลุ่มที่ถูกออกหมายจับ เคยมีความเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มการเมือง แต่แยกตัวออกมาาเคลื่อนไหว เพราะมีอุดมการณ์ เป็นระดับแนวคิด ไม่ใช่ระดับผู้ปฏิบัติการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง