หวั่นอาคารสูงเชียงใหม่ค้ำ "หอไตรร้อยปี" โบราณสถานล้ำค่า

ภูมิภาค
22 ส.ค. 59
07:03
389
Logo Thai PBS
หวั่นอาคารสูงเชียงใหม่ค้ำ "หอไตรร้อยปี" โบราณสถานล้ำค่า
เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ส่งต่อภาพวัดถูกสร้างอาคารสูงประชิดและสูงค้ำหอไตรที่สร้างจากไม้เกือบทั้งหลังอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี หวั่นทำลายความเชื่อความศรัทธาที่ชาวล้านนายึดถือ ขณะที่ชาวชุมชนใกล้เคียงเห็นพ้องไม่เหมาะสม ขอหน่วยงานตรวจสอบ

วันนี้ ( 22 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก “เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่” ได้ทำการแชร์โพสต์ของผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก Saowakhon Sriboonruang ที่โพสต์ข้อความว่า “เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร วันที่วัดสร้างอาคารใหม่ ติดกับหอไตรเก่าแก่งดงาม สูงตระหง่านค้ำหอไตร สูงกว่าเจดีย์ สูงกว่าวิหาร ฤาความเชื่อความยึดถือศรัทธา สิ้นมนต์ไปจากแผ่นดินล้านนาเสียแล้ว” พร้อมภาพถ่ายหอไตร ที่สร้างจากไม้เกือบทั้งหลังอายุเก่าแก่ของวัดแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยพื้นที่ติดกันนั้นทางวัดกำลังทำการก่อสร้างอาคารที่มีการขึ้นโครงสร้างเสา และเทพื้นแล้วคาดว่าน่าจะมีความสูงไม่ต่ำกว่า 3 ชั้น และความสูงเบื้องต้นเท่ากันหรือสูงกว่าหอไตรแล้ว ซึ่งผู้ที่เห็นโพสต์ดังกล่าวต่างแสดงความเห็นว่าการสร้างอาคารสูงดังกล่าวค้ำหอไตรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ชาวชุมชนที่อยู่รอบวัดให้การว่าวัดเริ่มทำการก่อสร้างอาคารดังกล่าวมาได้ประมาณ 1-2 เดือน และไม่ทราบสาเหตุว่าวัดสร้างอาคารดังกล่าวขึ้นมา เพื่อวัตถุประสงค์หรือใช้ประโยชน์ใด เพราะอาคารที่กำลังก่อสร้างน่าจะมีความสูงอย่างน้อย 3 ชั้น และพื้นที่ใช้สอยจำนวนมาก ในขณะที่วัดมีพระสงฆ์และสามเณรอยู่เพียงไม่กี่รูป รวมทั้งตามปกติก็ไม่ค่อยเห็นทางวัดจัดงานพิธีทางศาสนาด้วย เพราะแม้แต่การตั้งสวดบำเพ็ญกุศลศพก็ไม่เคยเห็นมานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตามหากเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าการดำเนินการดังกล่าวของวัดสามารถทำได้หรือไม่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าวัดตามที่ปรากฏในภาพ คือ วัดอู่ทรายคำ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตามประวัติระบุว่าสร้างขึ้นก่อน พ.ศ.2384 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2464 โดยเจดีย์ของวัดสร้างก่อน พ.ศ.2384 และหอไตรของวัด สร้าง พ.ศ.2452

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง