งานฉายหนังจุลนิพนธ์นักศึกษารั้วศิลปากร เวทีปล่อยของคนทำหนังหน้าใหม่

Logo Thai PBS
งานฉายหนังจุลนิพนธ์นักศึกษารั้วศิลปากร เวทีปล่อยของคนทำหนังหน้าใหม่
เอกลักษณ์หนังสั้นนักศึกษาคือการถ่ายทอดไอเดียและความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ ไม่ถูกจำกัดด้วยเรื่องการตลาดหรือผู้ชม โดยในงานฉายหนังจุลนิพนธ์ของนักศึกษารั้วศิลปากรถือว่าเป็นพื้นที่ปล่อยของคนทำหนังหน้าใหม่ และแลกเปลี่ยนกันระหว่างนักศึกษาต่างรั้วสถาบัน

เพราะหนังดี พล็อตเรื่องต้องน่าสนใจ "วรัญยา ภูน้ำทรัพย์" เจ้าของผลงานหนังสั้น "Anatomy of Her" จึงต้องทุ่มเวลากับการพัฒนาบทมากกว่าขั้นตอนอื่นๆ ผลงานเรียนจบจึงพลิกแนวจากหนังรักใสๆ ที่อยากทำ ออกมาเป็นหนังสั้นแนวดราม่า ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างเด็กสาวชาวหอ ที่มีทั้งการแบ่งพรรคพวกและการเอาตัวรอด ส่วนหนึ่งของผลงานหนังสั้นของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รั้วศิลปากร ในงานฉายหนังจุลนิพนธ์ครั้งที่ 5 ตอน "พี่ครับ หน้าคุ้นๆนะครับ" ที่มีลายเซ็นเฉพาะตัวคือการนำเรื่องราวใกล้ตัว มาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์สั้น โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับความรักและครอบครัว ที่ดูจะเป็นจุดเด่นของปีนี้ ถ่ายทอดผ่านมุมมองคนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าสนใจ

กว่าจะมีหนังสั้นของตัวเองซักเรื่อง นักศึกษาทุกคนต้องผ่านกระบวนการแทบทุกขั้นตอนทั้งการเขียนบท การกำกับ และงานด้านโปรดักชั่น คิดเองทำเองเพื่อค้นหาสิ่งที่ถนัด ยังเป็นธรรมเนียมของเทศกาลฉายหนังนักศึกษาแทบทุกปี ที่จะเป็นที่รวมตัวของเด็กสายหนังต่างสถาบัน แลกเปลี่ยนมุมมองการทำภาพยนตร์ ที่อาจนำไปสู่การร่วมงานกันในอนาคต

ระยะหลังมีการจัดฉายหนังนักศึกษานอกพื้นที่มหาวิทยาลัยมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผลงานเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยปีนี้ มีผลงานจากรั้วศิลปากรถึง 4 เรื่องที่ได้รับคัดเลือกให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 20 จัดโดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับผลงานผู้กำกับมืออาชีพทั้งไทยและเทศ ขณะที่ภาพยนตร์เรื่อง "คำที่แม่เคยบอก" ของโสรยา เชี่ยวชาญชัย และหนังสั้น "เบอร์มิวด้า" ของภาวินี ศตวรรษกุล ยังได้รับการทาบทามไปรีเมคใหม่ และขอลิขสิทธิ์เพื่อนำไปจัดฉายด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง