จับตาน้ำภาคเหนือ คาดถึงนครสวรรค์สัปดาห์นี้ เตรียมระบายลงแก้มลิง น้ำโขงยังทรงตัว

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 59
06:52
2,252
Logo Thai PBS
จับตาน้ำภาคเหนือ คาดถึงนครสวรรค์สัปดาห์นี้ เตรียมระบายลงแก้มลิง น้ำโขงยังทรงตัว
สถานการณ์น้ำภาคเหนือยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แม้หลายจังหวัดน้ำท่วมจะเริ่มคลี่คลาย แต่สำหรับจังหวัดพื้นที่รับน้ำในระยะต่อไป ยังต้องเตรียมการรับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง ขณะที่ระดับน้ำโขงยังทรงตัว จนท.เฝ้าระวังใกล้ชิดด้วย

วานนี้ (22 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ทหารกองพันทหารม้าที่ 15 กองกำลังผาเมือง เข้าช่วยครู และ นักเรียน โรงเรียนบ้านไหล่น่าน ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน ล้างทำความสะอาดโรงเรียน เพื่อเตรียมเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ หลังประสบกับน้ำท่วม มาตั้งแต่วันที่ 15-21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอุทกภัยครั้งนี้ ไม่ได้สร้างความเสียหายแก่โรงเรียน เนื่องจากทหารส่งกำลังเข้าช่วยขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอนหนีน้ำได้ทัน

ส่วนที่จ.ลำปาง นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ งดนำรถยนต์ข้ามสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำวัง บริเวณบ้านใหม่หล่ายท่า เทศบาลตำบลวังซ้าย หลังฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำกัดเซาะตอม่อจนทรุดตัวลงเมื่อสองวันก่อน

ที่จ.เชียงราย อิทธิพลของพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ ทำให้มีฝนตกระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านอ.เชียงแสน เชียงของ และเวียงแก่น เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้อยู่ที่ 5.50 เมตร จากระดับวิกฤติอยู่ที่ 8.50 เมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาสมทบ เชื่อว่าจะไม่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร

ด้านชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านผ่านคลองท่าแห ในพื้นที่ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก สูงสุด 360 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงไปในพื้นที่รับน้ำเข้าสู่จ.พิจิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการบริหารจัดการน้ำ ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง เพราะจะช่วยลดระดับของแม่น้ำยมที่จะไหลผ่าน 4 อำเภอของจ.พิจิตร คือ อ.สามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล

ส่วนที่จ.สุโขทัย น้ำในแม่น้ำยมยังไม่เพิ่มปริมาณมากนัก นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าฯ สุโขทัย สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเก็บเศษไม้และสิ่งกีดขวางต่างๆ ออกจากหน้าประตูระบายน้ำยางซ้าย และนำรถแบคโฮขุดคันดินที่ชาวบ้านสร้างไว้ เพื่อกั้นน้ำเอาไว้ใช้ทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง พร้อมดึงน้ำเข้าสู่พื้นที่แก้มลิงต่างๆ เพื่อสำรองน้ำเอาไว้ใช้

นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสภาพแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ต.เกยไชย อ.ชุมแสง เพื่อเตรียมผันน้ำเหนือที่จะไหลลงสู่พื้นที่จ.นครสวรรค์ ให้ผ่านเข้าสู่คลองสาธารณะ ไปกักเก็บไว้ในบึงบอระเพ็ด อ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม และเป็นกักเก็บน้ำไว้ใช้ในอนาคต

ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ระบุว่า ขณะนี้ลุ่มน้ำทั้งสองสาย ยังสามารถรับได้มาก และคาดว่าน้ำเหนืออาจจะไหลถึงพื้นที่จ.นครสวรรค์ ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า จึงจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 5 เครื่อง ผันน้ำจากแม่น้ำไปยังคลองชลทาน และ ปล่อยลงสู่บึงบอระเพ็ด ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางได้ระดับหนึ่ง

 

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณจ.หนองคาย จะเริ่มทรงตัว แต่ยังอยู่ในเกณฑ์การแจ้งเตือน ขณะเดียวกันก็พบว่า น้ำโขงด้านอ.ท่าบ่อ ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งพื้นที่การเกษตรบางส่วน

ชาวบ้านและผู้ประกอบการร้านอาหารริมฝั่งแม่น้ำโขง ในต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ต้องขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงขึ้นมาไว้บนที่สูง หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน นอกจากนี้ ยังมีสวนพริกถูกน้ำท่วม เกษตรกรต้องเร่งรื้อถอนและเก็บพริกขาย ก่อนที่ต้นพริกจะถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

ส่วนปริมาณน้ำโขง หน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 11.85 เมตร ซึ่งถือว่าทรงตัว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอยู่ห่างจากตลิ่งเพียง 35 เซนติเมตร และอยู่เหนือระดับแจ้งเตือน

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จ.บึงกาฬ ซึ่งรับน้ำต่อจากจ.เลย และหนองคาย พบว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) 50 เซนติเมตร กระแสน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยว ทำให้รางลำเลียงขนส่งสินค้าเรือโดยสาร ด้านหน้าด่านพรมแดนบึงกาฬ ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันขยับโป๊ะเทียบเรือสินค้าขึ้นมาและเร่งซ่อมแซมรางขนส่งสินค้า เพื่อความปลอดภัยของสินค้าและผู้โดยสารระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง