ศาลไม่อนุมัติหมายจับ "ศักรินทร์" คดีเผาโลตัส พนง.สอบสวนให้น้ำหนักผู้ต้องสงสัยรายใหม่

อาชญากรรม
23 ส.ค. 59
12:15
238
Logo Thai PBS
ศาลไม่อนุมัติหมายจับ "ศักรินทร์" คดีเผาโลตัส พนง.สอบสวนให้น้ำหนักผู้ต้องสงสัยรายใหม่
ศาลทหารยกคำร้องหมายจับนายศักรินทร์ คฤหัสถ์ ในคดีเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าใน จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเผยพนักงานสอบสวนกำลังให้น้ำหนักไปที่ผู้ต้องสงสัยรายใหม่ที่กำลังจะนำเข้าที่ประชุมพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ (23 ส.ค.)

วันนี้ (23 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมผู้เกี่ยวข้องนำสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐาน เข้ายื่นคำร้องขอหมายจับนายศักรินทร์ คฤหัสถ์ ต่อ ตุลาการศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 41 ใน 3 ข้อหา คือร่วมกันครอบครองวัตถุระเบิด, ร่วมกันวางระเบิด และร่วมกันวางเพลิง ห้างเทสโก้โลตัส จ.นครศรีธรรมราช โดยมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ล่าสุด ศาลยกคำร้องหมายจับนายศักรินทร์ คฤหัสถ์ เนื่องจากเห็นว่านายศักรินทร์ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี มีที่อยู่และทำงานเป็นหลักแหล่ง จึงให้ตำรวจออกหมายเรียกแทนการออกหมายจับ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เตรียมนำคำสั่งศาลเข้าที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อพิจารณาเรียกสอบปากคำนายศักรินทร์ตามขั้นตอน พร้อมเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนกำลังให้น้ำหนักไปที่ผู้ต้องสงสัยรายใหม่ที่กำลังจะนำเข้าที่ประชุมพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับการขอหมายจับครั้งนี้สืบเนื่องจากได้มีการเพิกถอนหมายจับจากศาลพลเรือน เนื่องจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานระบุชัดว่า อุปกรณ์ที่ผู้ก่อเหตุใช้จัดอยู่ในหมวดวัตถุระเบิด จึงเข้าตามคดีในคำสั่ง คสช.ที่คดีประเภทความมั่นคง วินาศกรรม ก่อการร้าย วัตถุระเบิด และอาวุธสงคราม จะอยู่ในเขตของอำนาจศาลทหารการออกหมายจับครั้งแรกของนายศักรินทร์ จึงเป็นการยื่นผิดเขตอำนาจศาล

ส่วนที่บ้านนายศักรินทร์ ใน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประตูบ้านถูกล็อกจากภายนอกและไม่พบบุคคลอยู่ภายในบ้าน ส่วนการตรวจสอบตามวัดต่างๆใน อ.สันกำแพง ที่นายศักรินทร์ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะไปบวชนั้นก็ไม่พบตัวแต่อย่างใด

ที่ จ.ตรัง นายวันชัย อรุโณประโยชน์ เจ้าของห้างสรรพสินค้าลีมาร์ท ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้ประเมินความเสียหายเบื้องต้นมากกว่า 50 ล้านบาท ทั้งนี้ ห้างฯได้ทำประกันภัยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์และสินค้าเท่านั้น และไม่มั่นใจว่า บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมหรือไม่ และยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าให้การช่วยเหลือ ขณะที่พนักงานกว่า 30 คน ยังตกงาน จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ เร่งตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นอกจากนี้ รอง ผบ.ตร. นำเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดนำตัวอย่างชนิดระเบิดที่คาดว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุใช้ใน 7 จังหวัดภาคใต้มาแสดง เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด ระบุว่า ระเบิดที่กลุ่มก่อเหตุใช้มี 2 ชนิด แบ่งเป็นระเบิดเพลิงแสวงเครื่อง แฝงอยู่ในพาวเวอร์แบงค์ขนาดใกล้เคียงฝ่ามือ ขนาด 10 คูณ 20 เซนติเมตร ภายในมีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงเป็นตัวจุดชนวน พ่วงกับถุงบรรจุดินประสิว และส่วนผสมอื่นๆ โดยพบว่า ระเบิดเพลิงดังกล่าวถูกนำไปใช้ในเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าโลตัส จ.นครศรีธรรมราช โดยนำไปวางไว้บนชั้นวางสินค้าประเภทผ้าอนามัย

อีกชนิดเป็นระเบิดแสวงเครื่องใส่ในกล่องมันฝรั่งยี่ห้อปริงเคิล ภายในมีกระบอกเหล็กบรรจุโทรศัพท์มือถือ ตัวจุดชนวน พ่วงกับส่วนผสมระเบิดบริเวณท้ายกระบอก ถูกนำไปวางตามจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ รอง ผบ.ตร.สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระเบิดทั้ง 2 ชนิดที่พบ มีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดป่วนเมืองช่วงปลายปี 2549 ต่อเนื่อง 2550 บริเวณห้างซีคอนสแควร์ หรือไม่

พร้อมตั้งข้อสังเกตลักษณะพิเศษที่พบ ผู้ผลิตระเบิดอาจเป็นคนเดียวกันมีวัตถุประสงค์คือการสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวาย แต่เนื่องจากจุดที่เกิดระเบิดมีประชาชนอยู่ใกล้เคียง จึงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า ได้นำทหารและเจ้าหน้าที่อีโอดี เช้าชี้แจงประกอบการขออนุมัติหมายจับนายศักรินทร์ และจะลงตรวจพื้นที่บางจุดเพิ่ม พร้อมมั่นใจว่าพยานหลักฐานในคดีนี้ มีความคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 50 และพอใจในการทำคดีของพนักงานสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง