"ศานิตย์" สั่งตำรวจ 88 สถานีทั่วกรุงเทพฯ เฝ้าระวังไม่ให้จัดชกมวยไฟท์ คลับ

อาชญากรรม
23 ส.ค. 59
19:22
150
Logo Thai PBS
 "ศานิตย์" สั่งตำรวจ 88 สถานีทั่วกรุงเทพฯ เฝ้าระวังไม่ให้จัดชกมวยไฟท์ คลับ
รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสั่งตำรวจ 88 สถานีทั่วกรุงเทพฯ ตรวจสอบและเฝ้าระวังไม่ให้มีการจัดการชกมวยแบบไม่ได้ขออนุญาต จากกรณีมีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่กิจกรรม "กลุ่มไฟท์ คลับ ไทยแลนด์"

วันนี้ (23 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมคล้ายการชกชวยที่ผู้จัดและสมาชิกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ไฟท์ คลับ ไทยแลนด์ ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ได้รับความนิยมเข้าไปดู พร้อมตั้งคำถามหนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม
เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า การรวมตัวของสมาชิกเป็นลักษณะเฉพาะกลุ่ม มีการชกมวย และใช้กติกาที่เกิดจากความสมัครใจ ในการแข่งขันจะมีกรรมการผู้ตัดสิน, ทีมแพทย์ และอุปกรณ์ป้องกันการเกิดอันตราย แต่หลังจากการชก ทั้งผู้แพ้หรือผู้ชนะ ต้องจับมือยอมรับการตัดสิน ไม่มีการโกรธแค้น

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยหลังจากได้ดูคลิปที่ถูกเผยแพร่ว่า แม้จะมีการใช้อุปกรณ์ป้องกันบางชิ้น แต่เข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 มาตรา 26 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดจัดแข่งขันกีฬามวย โดยไม่รับอนุญาตจากนายทะเบียน เว้นแต่การแข่งขันกีฬามวยบางประเภท ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท เนื่องจากเป็นการใช้ความรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิต ประกอบกับการใช้สถานที่จัดกิจกรรมไม่เหมาะสม เบื้องต้น ได้นำเรื่องนี้ประชุมร่วมกับตำรวจทั้ง 88 สถานีตำรวจ พื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว ให้ตรวจสอบตามสถานที่ที่เคยถูกจัดกิจกรรม พร้อมขอให้ผู้จัดกิจกรรมมาพูดคุย เพื่อสอบถามถึงวัตถุประสงค์ของการจัด และหากยังพบการฝ่าฝืน จะดำเนินคดีทันที

ด้านการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แสดงความเห็นว่าไม่สามารถเข้ามาดูแลหรือควบคุมได้ เนื่องจากไฟท์ คลับ ไทยแลนด์ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนภายใต้พระราชบัญญัติกีฬามวย โดย กกท.มีอำนาจควบคุมเฉพาะมวยไทย หรือมวยสากลที่มีการขึ้นทะเบียนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง