ด่วน! เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในเมียนมา รู้สึกสั่นไหวในไทย

ภัยพิบัติ
24 ส.ค. 59
18:00
4,489
Logo Thai PBS
ด่วน! เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในเมียนมา รู้สึกสั่นไหวในไทย
วันนี้ (24 ส.ค.2559) เวลา 17.34 น.ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในเมียนมา จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจาก อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 509 กิโลเมตร

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่ประเทศเมียนมา ที่ระดับความลึก 91 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจาก อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 509 กิโลเมตร

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้รับรู้แรงส้่นไหวได้ในประเทศไทย โดยประชาชนที่อยู่บนอาคารสูงใน จ.เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ รายงานว่าอาคารสั่นไหว หลายคนวิ่งออกจากอาคารด้วยความตระหนก

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนรายงานว่า รับรู้ถึงแรงสั่นไหวขณะอยู่ภายในอาคารสูง พร้อมบันทึกภาพและคลิปวิดีโอ และออกมาภายนอกนอกอาคาร 

 

  

 

 

  

 

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่เมียนมา จะรับรู้แรงสั่นไหวได้ในอาคารที่มีความสูง 10-20 ชั้น สาเหตุเพราะชั้นดินในกรุงเทพฯ เป็นดินอ่อนช่วยขยายแรง แต่แรงสั่นไหวจะไม่สร้างความเสียหายให้กับอาคาร

กต.ระบุเบื้องต้นไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ 

18.40 น.กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่ภาคกลางของเมียนมา

กฟผ.ยืนยัน "เขื่อนภูมิพล" ไม่ได้รับผลกระทบ

ทางด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ข้อมูลว่า เขื่อนภูมิพล จ.ตาก ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวในครั้งนี้ 660 กิโลเมตร แต่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่กระทำต่อเขื่อนภูมิพลอยู่ที่ 0.0009 จี ขณะที่เขื่อนสามารถรองรับได้มากถึง 0.01 จี หรือ ดังนั้นแรงกระทำต่อเขื่อนจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้จึงต่ำกว่าความสามารถในรองรับของเขื่อนถึง 100 เท่า

สื่อเมียนมารายงานเจดีย์-วัดในพุกามเสียหายหลายแห่ง

เมียนมา ไทมส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 หรือไม่ เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีเจดีย์เสียหายหลายแห่ง ทั้งนี้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ใกล้เมือง Chauk ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองพุกาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานสำคัญจำนวนมากไปทางทิศใต้ 30 กม.

"เราได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีเจดีย์สำคัญหลายแห่งได้รับความเสียหาย แต่ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งจากเจ้าหน้าที่ที่กำลังเดินทางไปสำรวจความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ แต่เรายังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งให้สัมภาษณ์เมียนมา ไทมส์

สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานตรงกันว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อย่างน้อย 1 คน โดยบีบีซีระบุว่าเป็นชายชาวเมือง Pakokku อายุ 22 ปีเสียชีวิตจากอาคารถล่ม

แผ่นดินไหวครั้งนี้ นับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2559 ซึ่งมีขนาด 6.9 เกิดขึ้นทางเหนือของเมืองมัณฑะเลย์ เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และสร้างความเสียหายไม่มากนัก

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีเผยแพร่ภาพ วัด Sulamuni ในเมืองพุกามของเมียนมาถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นผงขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ทางด้านโฆษกกรมโบราณคดีของเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า การสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีเจดีย์ในเมืองพุกามได้รับความเสียหายอย่างน้อย 66 แห่ง 

อินเดีย-บังคลาเทศ รู้สึกถึงแรงสั่นไหวด้วย

ขณะที่สื่ออินเดียรายงานว่า ประชาชนในภาคตะวันออกของอินเดียรับรู้ถึงแรงสั่นไหวจากเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมาเช่นกัน เมืองที่รับรู้แรงสั่นสะเทือน เช่น โกลกัตตา ปัตนะ และ กุวาฮาตี 

ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินในเมืองโกลกัตตาประกาศหยุดให้บริการชั่วคราวเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากเกิดอาฟเตอร์ช็อก

ขณะที่สำนักข่าว ATN ของบังคลาเทศรายงานว่า คนงานในโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในเมือง Savar พากันวิ่งหนีออกจากอาคารหลังจากรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 20 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง