ลดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีละ 1 บาท ดึงคนใช้เพิ่ม นั่งตลอดสายเหลือ 29 บ.

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 59
20:51
514
Logo Thai PBS
ลดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีละ 1 บาท ดึงคนใช้เพิ่ม นั่งตลอดสายเหลือ 29 บ.
รฟม.ปรับลดค่าโดยสารจูงใจคนใช้บริการ สถานีละ 1 บาท โดยราคาตลอดสายเหลือ 29 บาท จากเดิม 42 บาท เฉพาะผู้ใช้บัตร MRT plus หวังเพิ่มยอดผู้โดยสารร้อยละ 30 หลังเปิดมา 3 สัปดาห์ผู้ใช้บริการต่ำกว่าเป้า


วันนี้ (24 ส.ค.2559) ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประชุมหารือแนวทางการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-เตาปูน กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพทจำกัด มหาชน หรือ บีอีเอ็ม ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเดินรถ และบริษัทที่ปรึกษา เพื่อพิจารณาแนวทางปรับลดค่าโดยสาร โดยมีผลสรุปแนวทางแก้ปัญหา จัดโปรโมชั่นปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ลงสถานีละ 1 บาท จากเดิม 2 บาท โดยจะคงค่าบริการแรกเข้าไว้ที่ 14 บาท ทำให้ตลอดสายอัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 29 บาท จากเดิม 42 บาท แต่เป็นการลดราคาเฉพาะผู้ถือบัตร MRT PLUS มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป จนกว่าการเชื่อมต่อ 1 สถานีจะแล้วเสร็จ

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ รฟม.กล่าวว่า การลดราคานี้จะเป็นโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่ใช้บัตรโดยสาร เนื่องจากต้องการส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการใช้บัตรโดยสารเอ็มอาร์ทีพลัสด้วย พร้อมคาดว่าการลดค่าโดยสารจะทำให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30 ซึ่งคงรอดูยอดการใช้บริการในเดือนกันยายนว่า เมื่อลดราคาแล้วตจะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่

ทั้งนี้ หลังรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้งานได้ 3 สัปดาห์ ประสบปัญหาขาดทุนวันละ 3 ล้าบนบาท เดิม รฟม.คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการมากที่สุดถึงวันละ 1 แสนคน แต่มีผู้มาใช้บริการจริงเพียงวันละ 20,000 คน ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนเลือกใช้บริการน้อย คือ รอยต่อที่หายไป 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูนและสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องใช้รถเมล์หรือรถไฟเพื่อเชื่อมต่อ นอกจากนี้ยังพบว่าระบบการเดินรถที่ยังไม่เสถียร และประชาชนมีตัวเลือกอื่นในการเดินทาง เช่น รถตู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง