"พล.อ.ประวิตร" ให้ผู้เห็นต่างคุมสถานการณ์ในพื้นที่ ยืนยันเดินหน้าคุยสันติสุข

การเมือง
24 ส.ค. 59
21:09
101
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ให้ผู้เห็นต่างคุมสถานการณ์ในพื้นที่ ยืนยันเดินหน้าคุยสันติสุข
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ จ.ปัตตานี ซึ่งบางถ้อยคำอาจถูกตีความได้ว่า การพูดคุยสันติสุขระหว่างไทยกับมาราปาตานี ในวันที่ 2 ก.ย.2559 จะไม่เกิดขึ้น หากผู้เห็นต่างไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ จ.ปัตตานี โดยให้ผู้เห็นต่างควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ให้ได้ พร้อมยืนยันเดินหน้าพูดคุยสันติสุขระหว่างไทยกับมาราปาตานีตามแผน

"มันต้องหยุด ต้องหยุดให้ได้ ต้องให้สงบเสียก่อนถึงจะมาว่ากัน กำหนดทีโออาร์กันได้ หากเขาคุมพื้นที่ได้ว่าไม่มีอะไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยครั้งนี้ยังคงส่งสัญญาณให้ผู้เห็นต่างควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ให้ได้เหมือนเดิม แต่ที่ต่างจากการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกคือ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าการพูดคุยวันที่ 2 ก.ย.นี้ยังเป็นไปตามแผน "ผมอยากให้ทาง พล.อ.อักษรา ไปคุยก่อนว่าจะเอายังไง สิ้นเดือนนี้ผมจะไปมาเลเซียอยู่แล้ว ไปคุยหลายเรื่องในด้านชายแดน"

พล.อ.ประวิตร ระบุอีกว่า ต่อไปคงต้องมีการส่งผู้ที่รับผิดชอบลงไปในพื้นที่ ซึ่งได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่าจะต้องปรับรูปแบบการทำงาน ขณะนี้กำลังทำโครงสร้างทั้งหมด แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับใดลงไป เพื่อพิจารณาว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรบ้างเพื่อให้เกิดความรวดเร็วขึ้น ซึ่งคงไม่ใช่การลงไปควบคุม เพราะมีทหารและตำรวจคอยดูแลอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับกำลังจากกองทัพภาคอื่นออกนอกพื้นที่และให้กองพลทหารราบที่ 15 และกองพลทหารราบที่ 5 รับผิดชอบพื้นที่ตัวเองแทน

 

ขณะที่ พล.อ.อักษรา เกิดผล ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข กล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขในวันที่ 2 ก.ย.2559ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอคณะพูดคุยสันติสุขชุดเล็กสรุปความพร้อมก่อน รวมทั้งต้องรอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติตัดสินใจถึงจะเปิดการพูดคุยครั้งใหม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง