เร่งอพยพยสัตว์ป่านับพัน พ้นเขื่อนห้วยโสมง อีก 4 เดือนเริ่มกักน้ำ

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 59
07:14
4,197
Logo Thai PBS
เร่งอพยพยสัตว์ป่านับพัน พ้นเขื่อนห้วยโสมง อีก 4 เดือนเริ่มกักน้ำ
อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา หรือ อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ปราจีนบุรี ก่อสร้างคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงต้องเร่งอพยพสัตว์ป่าที่ยังตกค้างอยู่ในเขตการก่อสร้าง

อีกเพียง 4 เดือน อ่างเก็บน้ำห้วยโสมง หรือ อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ปราจีนบุรี จะก่อสร้างแล้วเสร็จโดยจะสามารถกักเก็บน้ำได้ 295 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีส่งน้ำให้พื้นที่เกษตรได้กว่า 1.1 แสนไร่ และแก้ปัญหาอุทกภัยในเขตพื้นที่ อ.นาดี และ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

 

นายสุรชัย จิวะสุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 7 กล่าวว่า โครงการนี้จะเริ่มเปิดเก็บน้ำตั้งแต่เดิน ส.ค. เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนคาดว่าจะเก็บน้ำได้ทั้งหมดและทำให้น้ำไม่ไหลไปท่วมที่ อ.กบินทร์บุรี อย่างแน่นอน

 

นอกจากสัตว์เลี้ยงแล้วยังมีสัตว์ขนาดเล็กอีกจำนวนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องเร่งอพยพ เนื่องจากสัตว์เหล่านี้ไม่สามารถเอาตัวรอดในน้ำได้ โดยจะใช้วิธีการดักจับด้วยกรงดักสัตว์

 

นายศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า อส. กล่าวว่า สัตว์แต่ละชนิดมีการกระจายไม่เหมือนกันที่อยู่นอกแนวน้ำท่วม ฉะนั้นการจับสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งได้ภายในพื้นที่น้ำท่วมถึง จะถูกคัดเลือกและจำแนกชนิดก่อนจะไปปล่อยในพื้นที่ที่เหมาะสมก่อนที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งการปล่อยในพื้นที่ตามลักษณะนิเวศน์ก็จะสามารถดำรงชีวิตสืบต่อไปได้

 

การอพยพสัตว์ป่าเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 มีสัตว์ที่ได้รับการโยกย้ายไปแล้วกว่า 6,000 ตัว แบ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 12 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 27 ชนิด และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกจำนวน 26 ชนิด และจะเร่งอพยพให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ (2559)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง