สำรวจทุ่งเจดีย์ในพุกามหลังแผ่นดินไหว เจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์

ภัยพิบัติ
25 ส.ค. 59
20:57
527
Logo Thai PBS
สำรวจทุ่งเจดีย์ในพุกามหลังแผ่นดินไหว เจดีย์เสียหายเกือบ 200 องค์
หลังจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ผู้คนในเมืองพุกาม ประเทศเมียนมา เริ่มกลับเข้าสู่การใช้ชีวิตปกติแล้ววันนี้ (25 ส.ค.2559) แต่โบราณสถานในทุ่งเจดีย์จำนวนกว่า 170 แห่งได้รับความเสียหาย

ช่วงเย็นวานนี้ (24 ส.ค.2559) ผู้คนที่เมืองบากันหรือที่คนไทยต่างรู้จักกันในนามเมืองพุกาม ต่างหนีเอาตัวรอดจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่มีศูนย์กลางที่เมืองเชาท์ ห่างจากเมืองพุกามไปประมาณ 50 กิโลเมตร เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.34 น. ตามเวลาในประเทศไทย รู้สึกถึงแรงสั่นไหวได้ในกรุงเทพฯ และบางเมืองในประเทศอินเดียและบังคลาเทศ ทางการเมียนมารายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คน

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้เจดีย์และสถูปโบราณในทุ่งเจดีย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญได้รับความเสียหายไปกว่า 170 องค์ รวมทั้งเจดีย์สุลามณี ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญแห่งหนึ่ง ล่าสุดรัฐบาลเมียนมาประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมแล้ว เนื่องจากเกรงจะได้รับอันตรายจากเศษวัสดุที่อาจร่วงหล่นลงมา รวมทั้งอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อค ขณะนี้ทหารได้เข้าประจำการดูแลพื้นที่แล้ว

แม่ค้าชาวพุกามคนหนึ่งเล่าว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้รีบมาเก็บสินค้า แต่แผ่นดินไหวรุนแรงมากขึ้น เธอเป็นห่วงว่าเจดีย์สุลามณีจะได้รับความเสียหายเพราะเจดีย์องค์นี้มีความสำคัญกับชาวเมียนมามาก

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าเขาอยู่ใกล้ๆ กับวัดสุลามณีขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ แต่เขาก็ไม่ได้รู้สึกตกใจมากและยังขี่รถตระเวนดูไปรอบๆ เมืองด้วย

ในอดีตเมืองพุกามเคยมีเจดีย์อยู่มากถึง 5,000 องค์ แต่เมื่อ 41 ปีที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้เจดีย์พังเสียหายจำนวนมาก ปัจจุบันจึงเหลืออยู่เพียง 2,200 องค์เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง