รวบ “ผู้พันตึ๋ง” ระหว่างพักโทษ ออกนอกพื้นที่ควบคุม-กรรโชกทรัพย์พ่อค้าพลอย

อาชญากรรม
26 ส.ค. 59
07:19
2,312
Logo Thai PBS
รวบ “ผู้พันตึ๋ง” ระหว่างพักโทษ ออกนอกพื้นที่ควบคุม-กรรโชกทรัพย์พ่อค้าพลอย
กระทรวงยุติธรรมสั่งยกเลิกการพักโทษ “ผู้พันตึ๋ง” พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หลังเจ้าหน้าที่พบกระทำความผิดซ้ำในช่วงระหว่างการพักการลงโทษ ในการออกนอกพื้นที่ควบคุมโดยไม่ขออนุญาต และ มีพฤติกรรมข่มขู่กรรโชกทรัพย์พ่อค้าพลอย

วานนี้ (25 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตำรวจกองปราบปราม บุกเข้าจับกุมพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีฆาตกรรมนายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ ผู้ว่าฯ ยโสธร เมื่อปี 2544 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการได้รับพิจารณาพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านบดินทรรักษา แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม.

นายกอบเกียรติ กสิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ทางกระทรวงยุติธรรมได้ประสานงานมายังกองบังคับการตำรวจกองปราบปราม ให้จับกุมตัวพ.ต.เฉลิมชัย เป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากตรวจสอบพบว่า พ.ต.เฉลิมชัย ละเมิดข้อบังคับในการพักโทษของกรมราชทัณฑ์ ฝ่าฝืนออกนอกพื้นที่ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่สำคัญได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมว่า มีการไปข่มขู่เรียกรับเงินผู้เสียหายใน จ.จันทบุรี ซึ่งพบว่ามีมูลเหตุที่สามารถรับฟังได้ ในเบื้องต้นว่า มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง โดยหลังจากจับกุมตัวเอาไว้ได้แล้ว ก็จะส่งกลับไปยังเรือนจำเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ฐานละเมิดข้อบังคับเกี่ยวกับการพักโทษตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯ ต่อไป

นายกอบเกียรติกล่าวว่า กรมราชทัณฑ์จะพิจารณาว่า จำเป็นต้องย้ายสถานที่คุมขังหรือไม่ หากพิสูจน์แล้วว่ามีการกระทำผิดฝ่าฝืนเงื่อนไขระหว่างพักการลงโทษจริง ผู้พันตึ๋งก็ต้องกลับมารับโทษที่เหลือเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน เท่ากับการพักโทษที่ผ่านมา 11 เดือน สูญเปล่า

สำหรับ ผู้พันตึ๋งต้องโทษประหารชีวิตและได้รับการพระราชทานอภัยโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต โดยครั้งสุดท้าย ได้รับการลดโทษเหลือ 20 ปี จำคุกมาแล้ว 15-16 ปี จึงมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับการพักการลงโทษส่วนที่เหลือ รวม 33 เดือน ระหว่างการพักโทษผู้พันตึ๋งมารายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติจังหวัดนนทบุรี 11 ครั้ง เหลือต้องรายงานตัวอีก 22 ครั้ง โดยจะครบกำหนดในวันที่ 23 มิ.ย.2561 ที่ผ่านมา ผู้พันตึ๋งเคยขออนุญาตเดินทางไปธุระที่ จ.เชียงใหม่ แต่การเดินทางไป จ.จันทบุรี ไม่ได้ขออนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง