คาดคำสั่ง ม.44 พักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ปมอุโมงค์ไฟประดับ 39 ล้าน

การเมือง
26 ส.ค. 59
07:44
317
Logo Thai PBS
คาดคำสั่ง ม.44 พักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ปมอุโมงค์ไฟประดับ 39 ล้าน
ผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินคาดว่า ปมที่หัวหน้า คสช.ให้มาตรา 44 ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ยุติปฏิบัติหน้าที่ น่าจะมาจากผลการสอบสวนโครงการอุโมงค์ไฟประดับของ กทม.ที่ สตง.ได้สรุปมูลการทุจริตให้กับ ป.ป.ช.แล้ว

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำสั่งมาตรา 44 ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวว่า คาดว่า คำสั่งดังกล่าวมาจากการชี้มูลความผิด ผู้ว่าฯกทม. จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรณีโครงการประดับตกแต่งไฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณลานคนเมืองของ กทม. วงเงิน 39.5 ล้านบาท ซึ่งขณะนั้นมีการเรียกร้องให้หัวหน้าคสช. ใช้มาตรา 44 จัดการกับผู้ว่าฯกทม. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า ยังมีเพียงเรื่องเดียว ซึ่งต่อมามีกรณีทุจริตรถดับเพลิง รถกู้ภัย จึงคาดว่านายกฯมีข้อมูลพอสมควรแล้วเมื่อมีคำสั่งออกมาอย่างนี้ก็ยอมรับได้

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวถึง ผลการสอบสวนโครงการอุโมงค์ไฟประดับของ กทม. ในส่วนของ สตง.ว่า ได้สรุปว่ามีมูลการทุจริตฮั้วราคาจ้างงานเสร็จสิ้นแล้วและได้มีการส่งไปให้ ป.ป.ช. และศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ดังนั้นจึงคาดว่าคำสั่งดังกล่าวน่า อาจจะมาจากประเด็นนี้จึงทำให้นายกรัฐมนตรีออกคำสั่ง มาตรา 44 ยุติการปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้เกิดความสะดวกคล่องตัว เกิดความโปร่งใสในขั้นตอนการสอบสวนเอาผิดต่อไป

ขณะนี้ทาง สตง.กำลังเร่งสอบสวนเรื่องการจัดซื้อรถกู้ภัยขนาดเล็กที่ กทม.ไปแก้ไขสัญญาให้บริษัทผู้รับงานสามารถส่งมอบรถได้ รวมทั้งมีราคาสูงถึงคันละ 8 ล้านบาท ขณะที่ยังเป็นรถนำเข้าที่มีพวงมาลัยซ้าย ซึ่ง สตง.เตรียมออกรายงานสรุปข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตหรือไม่

นอกจากนี้ จะมีการเตรียมสอบ กทม.อีกหลายเรื่องตามที่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา เช่น จัดซื้อเปียโน 70 หลังให้โรงเรียน กทม. แต่ไม่มีครูสอน เครื่องดนตรีสากล เครื่องสูบน้ำ เรือผิวน้ำ และเรื่องห้องทำงานผู้ว่าฯ กทม. ที่มีการปรับปรุงราคา 16 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง