ศาลทหารเชียงใหม่ ปล่อยตัวชั่วคราว "บุญเลิศ-ทัศนีย์" พร้อมพวก คดี จม.วิจารณ์ร่าง รธน.

การเมือง
26 ส.ค. 59
18:06
642
Logo Thai PBS
ศาลทหารเชียงใหม่ ปล่อยตัวชั่วคราว "บุญเลิศ-ทัศนีย์" พร้อมพวก คดี จม.วิจารณ์ร่าง รธน.
ศาลทหารเชียงใหม่ ปล่อยตัวชั่วคราว "บุญเลิศ-ทัศนีย์ บูรณปกรณ์" พร้อมพวกรวม 11 คน คดีจดหมายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ญาติยื่นหลักทรัพย์ประกันคนละ 1 แสนบาท หลังถูกคุมตัวในเรือนจำ 23 วัน

เมื่อเวลา 14.55 น. วันนี้ (26 ส.ค.2559) ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 หรือศาลทหารเชียงใหม่ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ฝากขังผัดที่ 3 นายบุญเลิศ บูรณูปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมพวกรวม 11 คน ซึ่งมี น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ และพนักงานท้องถิ่นของเทศบาลตำบลช้างเผือก ในคดีแจกจดหมายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ โดยทีมทนายและญาติ ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 100,000 บาท ทั้งนี้ศาลได้มีเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล ห้ามกระทำการใดๆอันมีลักษณะยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ข้อมูลบนเฟซบุ๊ก ระบุข้อความคำสั่งตุลาการศาลทหาร ความว่า "แม้พนักงานสอบสวนคัดค้านว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง มีผู้ร่วมกระทำความผิดจำนวนหลายคน และเกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย และการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก และรอผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานของกลางและรอผลการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหา เห็นว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ที่มีอาชีพและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลักประกันเพียงพอและเชื่อถือได้ ประกอบกับผู้ต้องหาถูกขังระหว่างการสอบสวนมาแล้วระยะหนึ่ง และผู้ต้องหาน่าจะไม่มีโอกาสไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานกรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการใดๆ จึงมีคำสั่งอนุญาต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง