ตร.แกะรอยกลุ่มโจรกรรมเงินในตู้เอทีเอ็ม เชื่อยังหลบหนีอยู่ในไทย

อาชญากรรม
26 ส.ค. 59
21:00
220
Logo Thai PBS
ตร.แกะรอยกลุ่มโจรกรรมเงินในตู้เอทีเอ็ม เชื่อยังหลบหนีอยู่ในไทย
ขบวนการโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน อาจเป็นขบวนการเดียวกันหรือใช้วิธีการคล้ายกันกับที่เคยก่อเหตุในไต้หวัน ขณะที่ตำรวจไต้หวันให้ข้อมูลประวัติอาชญากรแฮกเกอร์กับตำรวจไทย ซึ่งจนถึงขณะนี้ตำรวจกำลังแกะรอยจากรถเช่า 3 คันของผู้ก่อเหตุ

รถยนต์ต้องสงสัยคดีโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็ม ธนาคารออมสิน ตำรวจพบว่ามี 3 คันที่เชื่อได้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเช่ามาใช้เป็นยานพาหนะก่อนตระเวณก่อเหตุและใช้เป็นที่ซุกซ่อนเงินสด รวมทั้งใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนรถยนต์มากกว่าในห้องพัก ซึ่งพฤติกรรมคล้ายคลึงกับขบวนการสกิมเมอร์ที่เคยก่อเหตุในไทย

พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากตำรวจไต้หวัน จึงสันนิษฐานว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งในไต้หวันและไทยมีความสัมพันธ์กัน โดยตำรวจไต้หวันให้ข้อมูลประวัติอาชญากรแฮกเกอร์มากกว่า 30 คนกับตำรวจไทย เพื่อไว้เปรียบเทียบฐานข้อมูลผู้ต้องสงสัย

ขณะที่การสืบสวนได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 7 และภาค 8 ตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดรอบจุดใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เพื่อหาเบาะแสผู้ขับขี่รถต้องสงสัย ไปจนถึงตรวจสอบหาเจ้าของบริษัทรถเช่าทั้ง 3 คัน

สำหรับข้อมูลรถยนต์ทั้ง 3 คัน เบื้องต้นพบว่ามีการเช่าวันที่ 26 ก.ค.-10 ส.ค.2559 และโดยทั่วไปการเช่ารถยนต์ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนหรือใบขับขี่มาประกอบการขอเช่า ซึ่ง พล.ต.อ.ปัญญา ระบุว่าขั้นตอนเหล่านี้แม้ยังไม่มีเบาะแสเชิงลึก แต่เชื่อว่าอาจมีคนไทยให้การช่วยเหลือหรือสนับสนุนและคาดว่าผู้ก่อเหตุบางคนยังอยู่ในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง