แผ่นดินไหวอิตาลีเสียชีวิตเพิ่มเป็น 291 คน เมียนมาวางแนวทางบูรณะสถูปเจดีย์โบราณ

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 59
13:11
177
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวอิตาลีเสียชีวิตเพิ่มเป็น 291 คน เมียนมาวางแนวทางบูรณะสถูปเจดีย์โบราณ
จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในอิตาลีเพิ่มขึ้นเป็น 291 คน ส่วนสถานการณ์ในเมียนมา รัฐบาลวางแนวทางว่าการบูรณะสถูปเจดีย์โบราณที่ได้รับความเสียหายจะต้องคงรูปเดิมไว้

วันนี้ (28 ส.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีทิน ก่อ รับปากว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือการบูรณะสถูปและเจดีย์โบราณในเมืองพุกาม ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวขนาด 6.8 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการสำรวจพบว่ามีสถูปเจดีย์พังเสียหายไป จำนวน 285 แห่ง ด้านนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา สั่งการให้กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมทำการปฏิสังขรแบบคงรูปทรงเดิมไว้ ซึ่งก็ด้วยการเขียนแบบแผนโครงการโดยรับความช่วยเหลือทางเทคนิคจากองค์การยูเนสโก เหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ตอนกลางของเมียนมา เมื่อ 4 วันก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีก 6 คน

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ในพื้นที่ภาคกลางของอิตาลี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 291 คนเมื่อชายที่ได้รับบาดเจ็บคนหนึ่งทนพิษบาดแผลไม่ไหวและได้เสียชีวิตขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยจำนวนผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวในอิตาลีมีประมาณ 400 คน สำหรับเมื่อวานนี้ได้มีการจัดรัฐพิธีฝังศพผู้เสียชีวิต 35 คนที่เมือง"แอสโคลี ปิเซโน" ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าสลด ญาติๆพากันร้องไห้คร่ำครวญถึงผู้เสียชีวิตอย่างน่าเวทนา

แผ่นดินไหวในอิตาลีครั้งนี้เกิดบนพื้นที่ศูนย์กลางของรอยเลื่อนเปลือกโลก ลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กิโลเมตร นับเป็นแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ในรอบ 7 ปี โดยเฉพาะที่เมือง"อมาทริซ" ซึ่งการค้นหาก็ยังคงดำเนินต่อไปแม้จะตระหนักว่ามีความหวังเพียงลางเลือนเหลือเกินที่จะได้พบผู้รอดชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

ทั้งนี้ หัวหน้าสำนักงานอัยการประจำพื้นที่เกิดเหตุประกาศว่าอาจจะมีผู้ต้องรับผิดชอบในความเสียหายของเมืองอมาทริซ อาทิบริษัทห้างร้านที่เคยเข้าดำเนินการซ่อมแซมอาคารต่างๆ ที่เป็นของสาธารณะว่าย่อหย่อนหรือละเลยต่อกฏระเบียบป้องกันการเกิดแผ่นดินไหวหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง