MTV เปิดเวทีแจ้งเกิดสำหรับศิลปินคัพเวอร์ทั่วโลกผ่านช่องทางยูทูบ

Logo Thai PBS
MTV เปิดเวทีแจ้งเกิดสำหรับศิลปินคัพเวอร์ทั่วโลกผ่านช่องทางยูทูบ
มีศิลปินไม่น้อยที่แจ้งเกิดทางยูทูบ ด้วยการนำเพลงดังของศิลปินต้นฉบับมาร้องใหม่ วันนี้โอกาสโด่งดังของศิลปินคัพเวอร์เพิ่มขึ้นอีกขั้น เมื่อสถานีเพลงยักษ์ใหญ่ MTV เปิดเวทีประกวดสำหรับผู้เชี่ยวชาญการคัพเวอร์โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ชนะจะได้ถ่ายทำเอ็มวีของตนเองอีกด้วย

วันนี้ (28 ส.ค. 2559) จากที่เคยเป็นพื้นที่ที่มีแต่ศิลปินดังมาโปรโมทผลงาน วันนี้ MTV สถานีโทรทัศน์ชื่อดัง เตรียมเปิดโอกาสให้นักดนตรีสมัครเล่นจากทั่วโลก ที่มีความสามารถด้านการคัพเวอร์ระดับอาชีพ มาแจ้งเกิดผ่านการประกวด MTV Cover of the Month เพื่อค้นหาศิลปินหน้าใหม่ที่มีทักษะด้านการดัดแปลงเพลงเก่าจากศิลปินต้นฉบับได้อย่างยอดเยี่ยม

ผู้ที่ร่วมแข่งขันต้องคัพเวอร์เพลงโจทย์ในแต่ละเดือน แล้วนำคลิปที่อัปโหลดทางยูทูบมาสมัครทางเว็บไซต์ของ MTV ผลงานคัพเวอร์ที่น่าสนใจจะถูกนำไปเปิดยังช่วงต่างๆ ของสถานี โดยผู้ชนะในแต่ละเดือนจะได้รางวัล และได้ออกรายการของสถานี โดยสิ้นปีจะมีการเลือกผู้ชนะแห่งปี ซึ่งผู้ครองแชมป์จะได้รับโอกาสถ่ายทำมิวสิควิดีโอของตนเอง และทาง MTV จะนำไปโปรโมทผ่านทางสถานีต่อไป

ซึ่งโจทย์เพลงประจำเดือนกันยายนนี้ได้แก่ I Took a Pill in Ibiza เพลงสุดฮิตของ ไมค์ โพสเนอร์ นักร้องหนุ่มชาวอเมริกัน ที่เวอร์ชันรีมิกซ์สามารถทำยอดผู้ชมทางยูทูบได้กว่า 5 ร้อยล้านครั้ง โดยนักร้องคนดังซึ่งจะร่วมตัดสินผู้ชนะด้วยตนเอง กล่าวว่าเขายินดีที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกเช่นนี้

เคอร์รี เทย์เลอร์ รองประธานอาวุโสของ MTV International กล่าวว่า MTV Cover of the Month ให้ความสำคัญไปถึงการคัพเวอร์ที่นักดนตรีต่างชาติ สามารถสอดแทรกเอกลักษณ์ทางดนตรีของแต่ละท้องถิ่นได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งเธอมั่นใจว่าจะเป็นการประกวดที่เรียกความสนใจจากนักดนตรีคัพเวอร์ทั้งในทวีปเอเชียและอเมริกา

มีเพลงคัพเวอร์หลายเพลง ที่โด่งดังจนแฟนเพลงส่วนใหญ่แทบจำเวอร์ชั่นต้นฉบับไม่ได้ The Man Who Sold The World ที่โด่งดังจากการแสดงของ Nirvana เคยเป็นเพลงที่ เดวิด โบวี่ร้องเอาไว้ในยุค 70 เพลงซินธ์ป็อปสนุกสนาน Girls Just Want To Have Fun ของ ซินดี้ ลอว์เปอร์ เป็นงานคัพเวอร์จากเพลงของนักร้องชายผู้ล่วงลับ โรเบิร์ต ฮาซาร์ด เพลง Respect ของ อารีธา แฟรงคลิน เพลงสัญลักษณ์ของกลุ่มสิทธิสตรี ก็เป็นเวอร์ชั่นที่นำผลงานของตำนานอาร์แอนด์บีฝ่ายชาย โอติส เรดดิ่ง มาร้องใหม่ ส่วน I Will Always Love You ที่ วิทนีย์ ฮูสตัน ร้องจนเป็นเพลงประจำตัว ก็เป็นเพลงที่ศิลปินสาวคันทรีรุ่นใหญ่อย่าง ดอลลี พาร์ตัน เคยร้องมาก่อนเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นักร้องหนุ่มคนดังอย่าง จัสติน บีเบอร์ และ ชอว์น เมนเดส ต่างก็เป็นศิลปินที่แจ้งเกิดได้ เพราะความโด่งดังของคลิปการคัพเวอร์เพลงทางยูทูบด้วยกันทั้งคู่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง