เดอะ ร็อก ครองแชมป์นักแสดงรายได้สูงสุดแห่งปี

Logo Thai PBS
เดอะ ร็อก ครองแชมป์นักแสดงรายได้สูงสุดแห่งปี
ดเวย์น จอห์นสัน ดารานักบู๊ยังคงครองความนิยมและได้รับการจัดอันดับเป็นนักแสดงชายที่มีรายได้สูงสุดแห่งปี ทิ้งห่างนักแสดงหญิง สวนทางกับรายได้ของหนังทำเงิน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ชมให้ความสำคัญกับเนื้อหามากกว่าดารานำแสดง

จากที่เคยขัดสนจนแทบไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้านเมื่อครั้งยังเป็นวัยรุ่น วันนี้ อดีตนักมวยปล้ำชื่อดัง ดเวย์น จอห์นสัน หรือเดอะ ร็อก ที่ผันตัวมาเป็นดาราฮอลลีวูด พิสูจน์ความเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งยุค เมื่อนิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับให้เป็นนักแสดงชายที่มีรายได้จากการแสดงภาพยนตร์มากที่สุดในปี 2016 หลังทำเงินกว่า 64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากบทหนังแอ็คชั่นเรื่องดังทั้ง Furious 7 และ San Andreas

แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดอันดับค่าตัวดารา มาจากการสัมภาษณ์ผู้จัดการของนักแสดง และข้อมูลรายได้จาก Nielsen, Box Office Mojo และ IMDb โดยนักแสดงโกยค่าตัวอันดับ 2 ได้แก่ เฉินหลง จากหนัง Dragon Blade และ Kung Fu Panda ภาค 3 ส่วนแมต เดมอน ที่กลับมาในหนัง Jason Bourne และประสบความสำเร็จจาก The Martian เมื่อปีก่อน ก็เข้าป้ายมาอยู่ในอันดับที่ 3

รายงานของฟอร์บส์เผยถึงความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ระหว่างนักแสดงชายและหญิงอีกครั้ง เมื่อ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ดาราหญิงรายได้สูงสุดปีนี้ กลับทำเงินเพียงร้อยละ 72 เมื่อเทียบกับรายได้ของแชมป์ฝ่ายชาย มีนักแสดงชายทำเงินเกิน 20 ล้านดอลลาร์ถึง 18 คน แต่มีนักแสดงหญิงทำได้เพียง 4 คน รวมถึงข้อจำกัดด้านอายุที่นักแสดงหญิง ซึ่งในการจัดอันดับมีนักแสดงชาย 10 คนอยู่ในวัยเกิน 40 ปี แต่มีดาราหญิงที่พ้นวัย 40 ปีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ที่ยังครองสถานะนักแสดงทำเงิน

ขณะที่หนังจากค่ายวอลต์ ดิสนีย์ ทำเงินถล่มทลายช่วงปีที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่านักแสดงจากค่ายนี้แทบไม่ติดอันดับนักแสดงทำเงิน สวนทางกับนักแสดงจากค่ายคู่แข่งอย่าง Universal และ Warner ที่ได้รับค่าตัวเป็นกอบเป็นกำ ปัจจัยสำคัญมาจากความแตกต่างด้านนโยบายการสร้างหนังของดิสนีย์และค่ายอื่นๆ

ขณะที่หลายค่ายในฮอลลีวูดยังเลือกจ่ายค่าจ้างแพงๆ เพื่อดึงซูเปอร์สตาร์มาเป็นจุดขายในหนัง ต่างจากนโยบายของดิสนีย์ที่ไม่พึ่งพานักแสดงดัง แต่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาหนังภาคต่อให้ประสบความสำเร็จ เห็นได้จากการดึงอดีตนักแสดงตกอับอย่าง โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ มารับบทไอรอนแมน จนเขาโด่งดังกลายเป็นนักแสดงค่าตัวสูงสุดถึง 3 ปีติดต่อกัน

ส่วนการนำนักแสดงโนเนมจากอังกฤษ ทั้ง เดซี่ ริดรีย์ และ จอห์น โบเยก้า มาแสดงนำในสตาร์วอร์สภาคใหม่ ก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้ The Force Awakens กลายเป็นหนังทำเงินอันดับ 3 ของโลก ด้วยรายได้กว่า 2,000 ล้านดอลลาร์

ความถดถอยของพลังดารา เห็นได้จากกรณีของ Warner เมื่อหนังซูเปอร์ฮีโร่ของนักแสดงแม่เหล็ก อย่าง Batman v Superman ทำกำไรอย่างฉิวเฉียด ส่วนหนังรวมดาววายร้ายอย่าง Suicide Squad แทบจะถอนทุนไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง