นายกฯ นำคณะรัฐมนตรีขึ้นรถไฟรุ่นใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ที่หัวลำโพง

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 59
09:39
617
Logo Thai PBS
นายกฯ นำคณะรัฐมนตรีขึ้นรถไฟรุ่นใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ที่หัวลำโพง
นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีขึ้นรถไฟรุ่นใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ที่สถานีกรุงเทพ หัวลำโพง - นครปฐม ก่อนเปิดให้บริการเส้นทางแรก กรุงเทพ - เชียงใหม่ ในเดือนตุลาคมนี้

วันนี้ (29 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี ถือฤกษ์เวลา 9.29 น. เคาะระฆังปล่อยขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ พร้อมนั่งรถไฟ เที่ยวปฐมฤกษ์ กรุงเทพฯ-นครปฐม เพื่อเป็นเกียรติ โดยนายกรัฐมนตรีได้นั่งรถไฟไปถึงสถานีบางบำหรุเท่านั้น

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะทยอยปรับรูปแบบเส้นทางคมนาคมทั้งระบบ นอกจากยกระดับการให้บริการทางราง ยังต้องเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค พร้อมชี้แจงการตั้งกรมราง ไม่ใช่ต้องการรวบอำนาจ แต่เปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน ถือเป็นการจัดซื้อในรอบ 20 ปี ขณะนี้รับมอบแล้ว 39 คัน โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้ จากขบวนรถด่วนพิเศษเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ เป็นเส้นทางแรก

สำหรับรถไฟขบวนใหม่นี้มีความพิเศษเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน รองรับ ผู้ใช้วีลแชร์ มีชั้นนอนระดับเฟิร์สคลาส เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบสัญญาณไว-ไฟ ปุ่มเรียกพนักงานฉุกเฉิน เป็นต้น สามารถเดินรถได้ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากวิ่งบนระบบทางคู่ จะถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้น 3 ชั่วโมง

โดยจะวิ่งใน 4 เส้นทางจาก กรุงเทพ-เชียงใหม่, กรุงเทพ-อุบลราชธานี, กรุงเทพ-หนองคาย และกรุงเทพ-ชุมทางหาดใหญ่ ไปกลับวันละ 2 ขบวนต่อวัน รวม 8 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 900,000 คนต่อปี คาดจะมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 785.1 ล้านบาท ในปีแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง