เมโลดี้ยอดฮิตของเพลงป๊อปสมัยใหม่

Logo Thai PBS
เมโลดี้ยอดฮิตของเพลงป๊อปสมัยใหม่
เพลงป๊อปที่มีทำนองเพลงคุ้นหูอาจจะไม่ใช่เรื่องเข้าใจผิด เพราะนักดนตรีตั้งข้อสังเกตว่ามีเมโลดี้หนึ่งที่ใช้กันมากเป็นพิเศษในวงการเพลงป๊อปสมัยใหม่ โดยพบว่ามีเพลงจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ใช้เมโลดี้ชุดนี้สร้างความคุ้นเคยให้กับผู้ฟัง

เรียกได้ว่าเป็นท่อนเด็ดที่ทำให้ติดหู แถมยังร้องตามได้ง่ายๆ สำหรับท่อนท้ายในคอรัสเพลง California Gurls ของนักร้องสาว Katy Perry แต่ที่จริงแล้ว เสียง "โอ๊ะ-โอ-โอ๊ะ-โอ" มีอะไรมากกว่านั้น เพราะสำนักข่าว Quartz ได้รายงานถึงข้อสังเกตของนักดนตรีคนหนึ่งที่ชื่อว่า Patrick Metzger ว่า เมโลดี้ขึ้น-ลง-ขึ้น-ลงนี้ กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเขาได้ขนานนามเมโลดี้ชุดนี้ว่าเป็น "Millennial Whoop” หรือเสียงร้องในเพลงป๊อปสมัยใหม่ ที่มีศิลปินชื่อดังนำไปร้องกันมากมาย ไล่ชื่อได้ทั้ง Carly Rae Jepsen, One Direction, Fall Out Boy, Demi Lovato, Frank Ocean หรือ Tove Lo ต่างก็เคยร้อง "โอ๊ะ-โอ-โอ๊ะ-โอ" ไม่ว่าจะขึ้นต้นหรือห้อยท้ายในท่อนเพลงของตัวเองมาแล้วทั้งสิ้น

Millennial Whoop เกิดจากเมโลดี้ที่ 3 และ 5 วางต่อกันในทำนองที่ปกติมีอยู่ 8 โน้ต ทำให้เกิดรูปแบบเสียงชุดสั้นๆ ที่คุ้นหู ซึ่งความคุ้นหูนี่แหละค่ะคือหัวใจของเพลงป๊อป จากการเป็นแนวเพลงที่เน้นความติดหู แต่งขึ้นโดยการใช้รูปแบบเดิมๆ มาผสมผสานใหม่ แถม Millennial Whoop เองก็เป็นเพียงเมโลดี้ชุดสั้นๆ ที่ไม่สามารถพูดได้เต็มปากกว่าใครลอกเลียนใคร จุดกำเนิดก็ไม่แน่ชัด เพราะสามารถย้อนไปได้จนถึงยุคเบโธเฟน และยังพบในเพลงแนวดิสโก้ตั้งแต่ยุค 80 ด้วย เพียงแต่เพิ่งมาได้รับความนิยมอย่างมากในเพลงป๊อป 2-3 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่บางคนก็แสดงความเห็นว่านี่อาจจะเป็นเสียงธรรมชาติมาตั้งแต่กำเนิดอารยธรรม เพราะเราสามารถได้ยินเสียงนี้ในนกบางชนิด กระทั่งเสียงหัดพูดของเด็ก จึงอาจจะเป็นเมโลดี้ที่มนุษย์คุ้นเคยมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง