คลังกระตุ้นหน่วยงานรัฐ เร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 60 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนี้

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 59
12:34
236
Logo Thai PBS
คลังกระตุ้นหน่วยงานรัฐ เร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 60 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปีนี้
กระทรวงการคลังเรียกประชุมหน่วยงานราชการ เร่งรัดก่อหนี้โครงการลงทุนเล็กต้องแล้วเสร็จในสิ้นปี หวังเงินเข้าระบบกระตุ้นเศรษฐกิจ เริ่มจ่ายเงินเด็กแรกเกิดผ่านพร้อมเพย์ 9 กันยายนนี้

วันนี้ (29 ส.ค.2559) ภายหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงปลายปีเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา กรมบัญชีกลางจึงเชิญตัวแทนส่วนราชการเข้าประชุมรับฟังแนวทางดำเนินการตามมติครม.

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าวว่า ได้ออกทำหนังสือเวียนถึงส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น สามารถประกาศจัดซื้อ จัดจ้างและคัดเลือกผู้ดำเนินการในระบบจัดซื้อจัดจ้างอิเล็คทรอนิกส์ได้ ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ต้องรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2560 จัดสรรงบประมาณแล้วเสร็จและทำสัญญาได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม พร้อมเร่งเบิกจ่ายเงินเหลื่อมปีและเบิกงบประมาณรายจ่ายประจำ ตั้งแต่ไตรมาส 1 โดยเฉพาะโครงการงบลงทุนที่มีมูลค่าไม่เกิน 2 ล้านบาท ที่มีวงเงินรวม 9 หมื่นล้านบาท และโครงการไม่เกิน 1 พันล้านบาท ต้องก่อหนี้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ตลอดจนงบอบรมต้องเบิกให้ได้ร้อยละ 50 ภายในไตรมาส 1 ปี 2560

สำหรับภาพรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนถึงเดือนกรกฎาคม 2559 เบิกจ่ายเพียงร้อยละ 52.9 คิดเป็นวงเงินกว่า 2.87 ล้านล้านบาท ทำให้อธิบดีกรมบัญชีกลาง ยอมรับว่าการเบิกจ่ายงบดังกล่าวอาจต่ำกว่าเป้าหมาย พร้อมชี้แจงว่าโครงการลงทุนบางส่วนใช้งบพิเศษด้านอื่นๆ อีกทั้งจำนวนบุคคลากรไม่สอดคล้องกับงาน จึงทำให้การเบิกจ่ายน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

นอกจากนี้ กรมกรมบัญชีกลางยังวางระบบพร้อมจ่ายเงินสวัสดิการเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิโดยตรง ในโครงการเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด อัตราเดือนละ 400 บาท ในวันที่ 9 ก.ย.พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธินี้ทั้งสิ้น 85,000 คน ใช้เงินประมาณ 34 ล้านบาท รวมทั้งขยายผลถึงโครงการอื่นๆ เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยยังชีพผู้พิการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง