"กลุ่มฟาร์ค-รัฐบาลโคลอมเบีย" ประกาศหยุดยิงยุติสงคราม 52 ปี

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 59
12:50
464
Logo Thai PBS
"กลุ่มฟาร์ค-รัฐบาลโคลอมเบีย" ประกาศหยุดยิงยุติสงคราม 52 ปี
การสู้รบระหว่างกลุ่มกบฏฟาร์คกับรัฐบาลโคลอมเบีย ที่ดำเนินมายาวนานกว่า 50 ปีใกล้จะยุติอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่กลุ่มฟาร์คประกาศหยุดยิงและเตรียมเข้าสู่กระบวนการวางอาวุธ โดยจะเปลี่ยนไปต่อสู้ในเวทีทางการเมืองแทน

นายโรดริโก ลอนโดโน ผู้นำกองกำลังปฏิวัติแห่งโคลอมเบีย หรือ ฟาร์ค แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ประเทศคิวบา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสันติภาพ ว่าเขามีคำสั่งให้นักรบทุกหน่วยของกลุ่มฟาร์คหยุดยิงกับรัฐบาลโคลอมเบีย โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 12.00 น.วันนี้ (29 ส.ค.2559) ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่นายฮวน มานูเอล ซานโตส ประธานาธิบดีโคลอมเบีย มีคำสั่งให้กองทัพยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับกลุ่มฟาร์คเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าการยุติความขัดแย้งได้มาถึงแล้ว

ทั้งนี้คาดว่าผู้นำรัฐบาลโคลอมเบียและฝ่ายกบฏจะลงนามในข้อตกลงสันติภาพฉบับสมบูรณ์และเป็นฉบับสุดท้ายในระหว่างวันที่ 20-26 ก.ย.2559 หลังใช้เวลาเจรจากันมานานประมาณ 4 ปี

โดยในส่วนของนักรบฟาร์ค ซึ่งคาดว่ามีอยู่ประมาณ 7,500 คนจะต้องวางอาวุธ หากใครที่ไม่ยอมปฏิบัติตามจะถูกกองกำลังของรัฐบาลตามไล่ล่าและในส่วนของกลุ่มฟาร์คจะจัดการประชุมภายในเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อหารือถึงการเปลี่ยนผ่านจากกองกำลังติดอาวุธไปสู่การเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งในวันที่ 2 ต.ค.2559 ชาวโคลอมเบียจะร่วมกันลงประชามติเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ ซึ่งรัฐบาลเตรียมจะประกาศคำถามของการลงประชามติในเร็วๆนี้

การหยุดยิงระหว่างกลุ่มฟาร์คกับรัฐบาลโคลอมเบียจะนำไปสู่การยุติการสู้รบที่ดำเนินมายาวนานถึง 52 ปีและทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 260,000 คน สูญหาย 45,000 คน และอพยพหนีภัยการสู้รบอีก 6.9 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง