"ไวรัสเมอร์ส" ส่งผลกระทบวงการบันเทิงเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
"ไวรัสเมอร์ส" ส่งผลกระทบวงการบันเทิงเกาหลีใต้

จนถึงขณะนี้ (9 มิ.ย.2558) รัฐบาลเกาหลีใต้ยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สได้ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลกระทบต่อวงการบันเทิงและการท่องเที่ยวของประเทศด้วยเช่นกัน

ภาพถ่ายใบหน้าไอดอลสวมหน้ากากอนามัยที่รู้จักในชื่อ Mask selfie กำลังเป็นกระแสในเกาหลีใต้ เมื่อคนดังในวงการเคป็อปต่างร่วมกันรณรงค์ถึงภัยของไวรัสกลุ่มทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ MERS ที่กำลังระบาดอย่างหนักในเกาหลีใต้ โดย Lotte Mart ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้เผยว่า ยอดขายหน้ากากอนามัยระหว่างวันที่ 1-7 มิ.ย.2558 เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 3,000 เปอร์เซนต์

การไม่มีแนวทางควบคุมการระบาดของโรคที่ชัดเจน ทำให้ชาวเกาหลีใต้เลี่ยงการไปชุมนุมยังสถานที่ที่มีคนอยู่มากๆ นำไปสู่การยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตและขอคืนเงินค่าตั๋ว รายการเพลงดังอย่าง Show Music Core ของสถานี MBC ออกมาตรการให้แฟนเพลงที่มาชมการบันทึกเทปต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ส่วนช่อง KBS ห้ามแฟนเพลงเข้าชมการบันทึกรายการ Gayo Stage รายการร้องเพลงยอดฮิตของแฟนเพลงสูงวัย เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

ผลกระทบดังกล่าวยังเกิดกับวงการภาพยนตร์ เมื่อยอดขายตั๋วหนังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงจากสัปดาห์ก่อนถึงร้อยละ 21 และลดลงเกือบครึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ค่ายหนังตัดสินใจเลื่อนการฉายหนังออกไปมากมาย ทั้ง Northern Limit Line หนังย้อยรอยการรบทางทะเลกับเกาหลีเหนือที่เลื่อนฉายออกไปเป็นปลายเดือนมิถุนายน 2558 ส่วนการฉายรอบพิเศษของ Intimate Enemies และการแถลงข่าวของ Assassination ผลงานล่าสุดของ จวนจีฮุน ก็ยกเลิกไปเช่นกัน

กิจกรรมทางวัฒนธรรมมากมายต้องถูกยกเลิกเพื่อให้ความร่วมมือกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคร้าย ทั้งงานหนังสือ Seoul International Book Fair ที่เลื่อนจากสุดสัปดาห์นี้ไปเป็นเดือนตุลาคม 2558 ศูนย์วัฒนธรรมยงอินและเจจูได้ประกาศยกเลิกการแสดงหลายโชว์ ส่วน Busan Cinema Center ประกาศยกเลิกการแสดงทั้งหมดที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน 2558

การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ โดยนักท่องเที่ยวจากจีน ไต้หวันและฮ่องกง ต่างยกเลิกการเดินเข้าประเทศเกาหลีใต้ถึง 4,500 คน โรงเรียนในสิงคโปร์ยกเลิกแผนการทัศนศึกษาในเกาหลีใต้ ส่วนทางการมาเลเซียได้ประกาศเตือนไม่ให้ประชาชนไปเที่ยวเกาหลีใต้ในเวลานี้ ซึ่งประเมินกันว่าหากสถานการณ์ยังไม่บรรเทาลงจะส่งกระทบต่อการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ถึง 2,000 ล้านดอลลาร์

หลายปีมานี้ วงการบันเทิงเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคร้ายบ่อยครั้ง ตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ H1N1 เมื่อปี 2009 การระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2013 รวมถึงโศกนาฎกรรมเรือเซวอลเมื่อปี 2014 ที่ทำให้กิจกรรมบันเทิงต้องหยุดชะงักไปทั้งประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง