อดีต จนท.ที่ดิน ผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินหมื่นล้านผูกคอตายที่ดีเอสไอ

อาชญากรรม
30 ส.ค. 59
09:26
12,726
Logo Thai PBS
อดีต จนท.ที่ดิน ผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินหมื่นล้านผูกคอตายที่ดีเอสไอ
เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบจุดที่พบศพนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา ผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินใน จ.ภูเก็ต มูลค่านับหมื่นล้าน ซึ่งพบว่าเสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัวที่ดีเอสไอวานนี้ (29 ส.ค.2559)

วันนี้ (30 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวการจับกุมนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีทุจริตการออกโฉนดที่ดินใน จ.ภูเก็ต พังงาและสุราษฎร์ธานี ซึ่งดีเอสไอจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาในวันนี้ เนื่องจากผู้ต้องหาเสียชีวิตแล้ว

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราว่า เจ้าหน้าที่พบนายธวัชชัยใช้เสื้อเชิ้ตผูกคอภายในห้องควบคุมตัวของดีเอสไอเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันนี้ จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผู้ต้องหาจะเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น.

อธิบดีดีเอสไอคาดว่าผู้ต้องหามีความเครียดจากคดีความที่มีอยู่หลายคดี หลังจากนี้ดีเอสไอจะต้องติดต่อกับญาติว่าข้องใจสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัยหรือไม่ และจะต้องนำศพส่งชันสูตรพลิกศพ ตามขั้นตอน

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่าชุดสืบสวนดีเอสไอจับกุมนายธวัชชัยซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ที่บริเวณด้านหน้าร้านตัดผมใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.)

นายธวัชชัย อายุ 66 ปี เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1165/2559 ลงวันที่ 14 มิ.ย.2559 เขาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 คดีทุจริตออกโฉนดที่ดินบริเวณหาดลายัน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และในอีกหลายพื้นที่ รวมทั้งกรณีการออกโฉนดทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี จำนวน 500 ไร่ ราคาประเมิน ของกรมที่ดินไร่ละ 21 ล้านบาท มูลค่าทั้งสิ้น 10,500 ล้านบาท

 

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2553 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่มติ ป.ป.ช.ชี้มูลวินัยร้ายแรงและอาญานายธวัชชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานที่ดิน 7 ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กรมที่ดิน กับพวก กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ดำเนินการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต โดยมิชอบ และออกโฉนดที่ดินเนื้อที่รวม 362-3-12 ไร่ ให้บริษัทแห่งหนึ่ง แต่จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ดินตามระวางแผนที่ปรากฏว่า ที่ดินที่นำรังวัดดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินตาม ส.ค.1 ที่นำมาขอออกเป็นโฉนด

ต่อมาวันที่ 4 เม.ย.2556 คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายธวัชชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานที่ดิน 7 ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตร่วมกันปลอมเอกสารโฉนดที่ดินและออกหนังสือรับรองราคาประเมินที่ดินใน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เป็นเท็จ มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมาตรา 161 ร่วมกับนายพานทอง ณ ระนอง

ล่าสุดวันที่ 9 มี.ค.2559 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดที่ดิน 2 แปลงบริเวณหาดฟรีดอม ของนายพานทองและพวกไว้ชั่วคราว รวม 2 รายการ มูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง